Kế hoạch Phòng chống dịch Covid-19 đầu năm học 2020-2021

1598839769 | 0 bình luận | 1073 xem

KẾ HOẠCH

Phòng chống dịch Covid-19 đầu năm học 2020-2021

           Căn cứ thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế - Bộ GD&ĐT quy định về công tác y tế học đường; Quyết định số 3635/QĐ-UBND ngày 19/8/2020 của UBND Thành phố về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

          Thực hiện hướng dẫn liên ngành số 2686/HDLN:GDĐT-YT ngày 25/8/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phòng chống dịch COVID-19 đầu năm học 2020-2021. Trường MN-TH-THCS&THPT Quốc tế Thăng Long lập kế hoạch hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19  đầu năm học như sau:

I. Trước ngày học sinh tựu trường

           - Kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

          - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh tới trường và duy trì thực hiện vệ sinh hằng ngày.

          - Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ CB,GV,NV, HS, trong trường như nơi rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay. Bố trí thùng rác có nắp đậy để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay.

           - Chuẩn bị nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt và khẩu trang, vật tư y tế, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu.

          - Có cán bộ y tế để phối hợp xử lý khi có tình huống bất thường về công tác phòng chống dịch xảy ra tại trường học.

          - Chuẩn bị tài liệu và thực hiện tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh đúng theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

           - Tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

           - Yêu cầu các CB,GV,NV, HS thuộc đối tượng cần phải cách ly y tế (nếu có) phải tuân thủ tuyệt đối cách ly y tế theo đúng quy định.

          - Phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương theo dõi sức khỏe của CB, GV, NV, HS để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

          - Yêu cầu CB, GV,NV,HS thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai (100% học sinh thực hiện khai báo y tế trong ngày đầu đến trường, giáo viên chủ nhiệm rà soát nội dung tờ khai nếu có bất thường cần phối hợp với cán bộ y tế để xử lý), nếu có điện thoại thông minh thì thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần, tự bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng.

II. Khi học sinh đi học

1. Đối với nhà trường

          - Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra, tổ chức tuyên truyền cho CB, GV,NV HS, bằng nhiều hình thức khác nhau như : tranh ảnh, áp phích, bảng tin, loa phóng thanh của trường…

           - Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế…, tổ chức chào cờ tại lớp học, hạn chế các hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp.

           - Khuyến khích mỗi CBGV, NV, HS sử dụng bình (chai) nước uống cá nhân; thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, khi tham gia giao thông và nơi công cộng.

           - Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường. Không tổ chức ăn tập trung đông người, nên tổ chức chia làm nhiều đợt.

           - Nhân viên bảo vệ nhà trường hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường, nếu khách, đến trường có lịch hẹn hoặc trao đổi công tác phải thực hiện các biện pháp phòng dịch (kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào trường)

           - Đối với các phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi chuyến đi phải thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe bằng chất tẩy rửa. Trên xe phải có bình xát khuẩn tay nhanh để học sinh sát khuẩn khi lên xe và trước khi rời xe

           - Yêu cầu CB, GV,HS thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các thời điểm : trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh…

          - Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình theo dõi sức khỏe của học sinh để kịp thời xử lý các trường hợp bất thường theo quy định của ngành y tế. Sĩ số học sinh đi học hằng ngày của mỗi lớp cần được nhà trường quản lý chặt chẽ, các trường hợp học sinh nghỉ học cần biết rõ lý do, nhất là có yếu tố liên quan đến dịch tễ hay không trước khi học sinh trở lại lớp.

          - Đảm bảo các phòng học được thông thoáng, tăng cường thông gió tự nhiên bằng cách mở hết các cửa sổ, cửa ra vào, hạn chế sử dụng điều hòa,

          - Hằng ngày nhà trường duy trì vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử khuẩn có chứa 0,5% clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn. Kiểm tra rà soát và bổ sung kịp thời nước, sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo

2. Đối với học sinh

          -  Nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch do trường đề ra. Thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, trên đường từ trường về nhà và nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh…

          - Che mũi, miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay áo, không khạc nhổ bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định.

          - Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…) phải thông báo cho giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, nhà trường và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

3. Đối với giáo viên, nhân viên

          - Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh theo dõi thân nhiệt và tình hình sức khỏe của học sinh thông qua các hình thức như : điện thoại. tin nhắn, các trang mạng xã hội…

          - Hằng ngày, trước mỗi tiết học, trong thời gian học giáo viên cần thường xuyên hỏi và quan sát tình trạng sức khỏe của học sinh xem có dấu hiệu bất thường không. Nếu có bất thường báo ngay cho cán bộ y tế trường học và phụ huynh học sinh để xử lý.

          - Giáo viên, nhân viên phải thực hiện vệ sinh cá nhân theo đúng quy định (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…) tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày.

          - Giáo viên, nhân viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly y tế hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

          - Thường xuyên thực hiện tuyên truyền về công tác phòng chống dịch và cách tự bảo vệ bản thân cho học sinh.

4. Đối với phụ huynh học sinh

          - Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho con trước khi đến trường.

           - Khi đến trường cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của nhà trường, không tập trung đông người trước cổng trường.

III. Trong ngày khai giảng

          - Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh không dự Lễ khai giảng nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

          - Nhà trường có phương án phân luồng học sinh ngay từ đầu giờ, không tổ chức diễu hành từ ngoài cổng vào trường.

          - Toàn thể CBGV,NV, HS, thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách an toàn khi tham dự buổi lễ, khuyến khích thường xuyên rửa tay, sát khuẩn.

          - Nhà trường chuẩn bị tài liệu về phòng chống dịch để giáo viên chủ nhiệm trong tiết học đầu tiên phổ biến quy chế, kiến thức phòng chống dịch Covid-19 cho toàn bộ học sinh và nhắc nhở học sinh thường xuyên thực hiện.

IV. Thông tin báo cáo

           - Báo cáo ngay tới BCĐ, nhân viên y tế trường khi có cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện bất thường (ho, sốt, khó thở) để quản lý, giám sát và chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

          Trên đây là kế hoạch về việc phòng chống dịch Covid-19 đầu năm học 2020-2021 của trường MN-TH-THCS&THPT Quốc tế Thăng Long yêu cầu CBGV, NV, HS nghiêm túc thực hiện.

          Trân trọng!

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến