Trường Mầm non Thăng Long – Bill Gates Schools mười năm xây dựng và phát triển

1599704120 | 0 bình luận | 1089 xem

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, vậy là đã mười năm tôi gắn bó với mái trường Mầm non Thăng Long – Bill Gates Schools (BGS). Mười năm không phải là quá dài, cũng chẳng hề quá ngắn cho một hành trình vun xới ước mơ. Kỷ niệm cứ tuần tự tuôn trào, ký ức như những thước phim quay chậm, cận cảnh và rõ nét, hiện lên trong tâm khảm và không sao nén được sự bồi hồi xúc động khi nhớ về!

Chính nơi đây đã thắp lên trong tôi ngọn lửa ước mơ cháy bỏng không ngừng và lý tưởng sống cống hiến cho nghề, cho đời, ươm những mầm ước mơ cho bao thế hệ.

Tôi nhớ năm đầu mới thành lập là giai đoạn khó khăn của cô và trò: khó khăn về chất lượng học sinh không đồng đều, về sự cạnh tranh trong tuyển sinh của trường so với các trường Mầm non đã có bề dày truyền thống trên địa bàn, số lượng giáo viên còn ít và nhiều giáo viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhưng những khó khăn đó không hề làm giảm đi quyết tâm không ngừng, lòng nhiệt huyết và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn hệ thống. Ngày 05/09/2010, cô và trò nhà trường đã hân hoan cùng Hệ thống Giáo dục Bill Gates tổ chức ngày “Khai giảng năm học mới” đầu tiên, đánh dấu một bước phát triển, mở ra một trang mới cho trường Mầm non Thăng Long nói riêng cũng như Hệ thống giáo dục Bill Gates nói chung. Từ đó đến nay, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô, số lượng học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đặc biệt, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục không ngừng được đổi mới và nâng cao.

Năm đầu đi vào hoạt động nhà trường chỉ có 7 lớp và 189 học sinh. Với sự cố gắng, nỗ lực, tâm huyết, tạo được niềm tin trong phụ huynh khi gửi con tại trường, số lớp học hiện nay đã tăng lên 18 lớp cùng với 460 học sinh. Không gian sư phạm được tổ chức lý tưởng, mái trường đã sáng, xanh, sạch đẹp nay lại càng thân thiện và gần gũi hơn. Tận dụng lợi thế về diện tích với thiết kế chan hòa ánh sáng, sân chơi rộng được trải thảm cỏ xanh ngát, trẻ dược thỏa sức vui chơi, sáng tạo. Các phòng học và phòng chức năng được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động hiệu quả.

Song song với sự phát triển về sơ sở vật chất là sự phát triển ở đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ nhân sự nhà trường không ngừng lớn mạnh, từ chỗ chỉ có trên 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong năm học đầu tiên, đến nay nhà trường đã có gần 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ quản lý, giáo viên Việt Nam và nước ngoài có trình độ đạt chuẩn, đa số trên chuẩn, có năng lực, giàu kinh nghiệm, tâm huyết, sáng tạo, năng động.

Công tác tổ chức thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được nhà trường xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Nhà trường luôn chú trọng chăm sóc, nuôi dưỡng căn cứ vào đặc điểm sức khoẻ, dinh dưỡng, tính cách của từng trẻ và từng nhóm, độ tuổi của trẻ. Nhà trường còn luôn xây dựng chế độ ăn chất lượng, phong phú, hợp lý kết hợp với việc tạo không khí bữa ăn vui vẻ, vệ sinh là điều kiện để mỗi trẻ khoẻ mạnh, khôn lớn. Việc theo dõi cân năng, chiều cao, tình hình sức khoẻ của trẻ luôn được thực hiện hàng tháng, hàng quý. Các giáo viên luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Nhà trường bám sát mục tiêu giáo dục chuẩn mực theo tiêu chí trường chất lượng cao. Xây dựng phát triển chương trình giáo dục tiên tiến đảm bảo chuẩn Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và chương trình hỗ trợ, nâng cao với phương pháp giáo dục đổi mới, hiện đại, sáng tạo với nguyên tắc: “Lấy trẻ làm trung tâm – Toàn diện - Tích hợp – Trải nghiệm - Ứng dụng”; “Xây dựng ngôi trường hạnh phúc”. Với sự nhiệt huyết và đồng lòng thực hiện của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trường Mầm non Thăng Long đã đem đến cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, tạo cơ hội học tập, trải nghiệm, khám phá, chú trọng rèn luyện cho trẻ những kỹ năng của thế kỷ 21 và ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế cuộc sống, hướng tới đào tạo ra những con người của thời đại 4.0.

Cô và trò vô cùng vui mừng, tự hào với những thành quả đạt được và tin tưởng vào sự phát triển của trường Mầm non Thăng Long trong tương lai. Đến nay, sau mười năm xây dựng và phát triển nhà trường đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

- Thành tích tập thể:

Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến do UBND Quận trao tặng trong nhiều năm.

Công đoàn xuất sắc trong nhiều năm

Giải Nhất hội thi “Tiếng hát thầy và trò” cấp Quận

Giải Nhì Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” cấp Quận

Giải Nhì toàn đoàn “Hội thi Bé khéo tay” cấp Quận

Các Giải A, Giải B, Giải C trong Hội thi “Đồ dùng dạy học tự tạo” cấp Quận với nhiều bộ đồ dùng dạy học sáng tạo, hiệu quả khi ứng dụng.

Giải Ba hội thi “Ngày hội Công nghệ thông tin” cấp Quận

Giải Ba hội thi “Ngày hội dinh dưỡng cho trẻ mầm non” cấp Quận

Giải Ba nội dung kéo co tại “Hội khỏe cán bộ giáo viên nhân viên” cấp Quận

- Thành tích cá nhân của cán bộ, giáo viên:

Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và danh hiệu giáo viên, nhân viên nuôi dạy giỏi cấp Quận của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhiều năm.

Giải Xuất sắc nội dung khiêu vũ tại “Hội khỏe cấp Quận năm học 2013 – 2014”

Giải Nhì hội thi “Giáo viên tài năng duyên dáng” cấp Quận

Giải Ba phần thi kỹ năng và giải Khuyến khích sản phẩm e-Learning khi tham gia “Ngày hội công nghệ thông tin” cấp Quận.

Đạt giải Nhì nhảy Khiêu vũ, giải Ba nhảy bao bố, giải Khuyến khích kéo co khi tham gia “Hội khỏe cán bộ giáo viên nhân viên””cấp Quận năm 2017 - 2018

- Thành tích của học sinh:

Đạt các giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích trong hội thi “Bé khéo tay” cấp Quận

Giải Ba nội dung dân vũ và giải Khuyến khích kéo co tại “Hội khoẻ măng non và Múa hát dân vũ” cấp Quận

Hàng năm, chất lượng học sinh 5 tuổi lên Tiểu học đạt 100%. Tỷ lệ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao trung bình hàng năm trên 90%. 100% học sinh được tham gia từ cấp lớp các hội thi do trường và Quận tổ chức.

Trường Mầm non Thăng Long – Bill Gates Schools, mái trường xưa nay khang trang, bề thế giữa phố Linh Đàm yêu dấu và đang lớn mạnh từng ngày, từng giờ. Tất cả là sự kết tinh từ muôn vàn gian khó, thấm đượm nghĩa tình của bao thế hệ thầy và trò, sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà đầu tư, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Ban đại diện CMHS qua các thời kỳ. Mười năm đã qua đi, chúng ta nhìn lại chặng đường để thấy được những gian khó, thấy được những nỗ lực vươn lên của thầy và trò để có kết quả ngày hôm nay, chúng ta có quyền tự hào về mười năm ấy. Sự trưởng thành và thành công không tự nhiên đến, mà nó được vun trồng, xây đắp bằng tâm huyết và trí tuệ, bằng ý chí và nghị lực. Kỷ niệm mười năm cũng là một khoảnh khắc để chúng ta dừng lại và nhìn rõ mình hơn, để suy ngẫm, thấu hiểu những trải nghiệm và đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu, coi đó là hành trang quan trọng để tiếp bước những bước đi vững chắc trong chặng dường tiếp theo.

Một trang sách mới đã mở ra đối với trường Mầm non Thăng Long, một chặng đường tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi sự cống hiến của đội ngũ kỹ sư tâm hồn. “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn sáng mãi lên niềm tin, một tình yêu, một giai điệu bất diệt cho sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Nối tiếp những truyền thống và những thành tích đã đạt được, cô và trò trường mầm non Thăng Long vẫn đang ngày đêm nỗ lực để làm nên một Bill Gates Schools vững mạnh, để các thế hệ mãi mãi tự hào về ngôi trường Mầm non Thăng Long – Bill Gates Schools thân yêu này.

Nguyễn Thị Vân -  Hiệu trưởng trường Mầm non Thăng Long

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến