Áp dụng phương pháp giáo dục STEM tại trường Mầm non Thăng Long

1599706032 | 0 bình luận | 1281 xem

Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục mới, rất được chú ý trong các chương trình giáo dục ở các nước phát triển (Mỹ, Đức, Anh, ...). Tại Việt Nam, phương pháp này cũng chính là định hướng của Bộ giáo dục và đào tạo trong những năm gần đây. Giáo dục STEM được hiểu là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ bốn kỹ năng: kỹ năng Khoa học, kỹ năng Công nghệ, kỹ năng Kỹ thuật và kỹ năng Toán học.

Với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng một thế giới tuổi thơ hạnh phúc, tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm và sáng tạo, những năm học vừa qua, trường Mầm non Thăng Long vẫn luôn trăn trở tìm hướng đổi mới trong công tác quản lý, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học. Làm sao giúp trẻ tiếp cận những kiến thức, kỹ năng qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, thực làm, thực học chứ không chỉ qua những lời nói suông, giảng giải. Xuất phát từ mong muốn đó, trường Mầm non Thăng Long đã tìm đến phương pháp giáo dục STEM. Đây chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với cô và trò nhà trường, song những lợi ích mà STEM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. STEM biến trường học không chỉ là nơi giảng giải về mặt lý thuyết mà sẽ là thiên đường cho những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn đúng theo phương châm “chơi thông minh, học vui vẻ”. Vì vậy, Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên chúng tôi đã quyết tâm đem STEM đến với các con, đến với trường học.

Năm học 2019 – 2020 là năm đầu tiên trường Mầm non Thăng Long áp dựng phương pháp giáo dục STEM - dạy học theo dự án. Ban giám hiệu nhà trường thành lập tổ chuyên môn xây dựng các hoạt động, các dự án ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào các hoạt động giáo dục, đặc biệt tích hợp trong hoạt động khám phá, làm quen với Toán, tạo hình, tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm, giao lưu tập thể. Thông qua các hoạt động STEM, trẻ được thể hiện cảm xúc, hào hứng, tích cực với các hoạt động cá nhân, làm việc theo nhóm, hoạt động tập thể và tạo ra được nhiều sản phẩm có ý nghĩa ứng dựng thực tế. Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học theo phương pháp giáo dục STEM, nhà trường đã đầu từ cho các con phòng học STEM chuyên biệt với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thực hành, trải nghiệm của các con. Một tuần các con sẽ có hai buổi học tại đây với các hoạt động giáo dục mang nét đặc tưng của STEM, giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng mà trẻ đã được học tại trường qua các bài học trên lớp. Với những ý tưởng sáng tạo trong việc hoạt động nhóm, cùng với sự kết hợp của Khoa học, Kỹ thuật và Toán học, các cô và các con đã tạo ra được rất nhiều sản phẩm đẹp từ những hoạt động này. Trẻ được thỏa sức chơi, học và thể hiện những kỹ năng và ý tưởng sáng tạo của mình trong từng sản phẩm. Qua đó, trẻ học được cách tư duy, suy luận và trẻ rút ra cho mình những bài học, những kinh nghiệm thực tế khi trẻ trực tiếp trải nghiệm.

Khi tham gia vào các hoạt động STEM, tôi quan sát thấy các con thực sự rất chăm chú, say sưa, dường như lúc đó trí tưởng tượng của các con như được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết là gieo cho các con tình yêu, niềm đam mê đối với Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, hoạt động STEM còn cung cấp cho các con các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, hợp tác cùng nhau, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.Ví dụ khi các con cùng nhau thiết kế ra một bộ trang phục từ giấy, các con sẽ phải cùng nhau thảo luận để giải quyết vấn đề, đưa ra ý tưởng cho sản phẩm, phân công nhiệm vụ, cùng nhau thực hiện và hướng tới hoàn thành sản phẩm chung của nhóm mình. Sau khi làm xong sản phẩm các con sẽ cùng nhau thảo luận, suy nghĩ về cách trình bày, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu cách làm một cách hấp dẫn giúp người nghe hiểu được. Điều này giúp tăng sự tự tin và rèn kỹ năng cho trẻ.

Với những hoạt động STEM tại trường Mầm non Thăng Long, hy vọng sẽ đem lại cho các con nhiều kiến thức cũng như kỹ năng làm vốn kinh nghiệm để giúp các con trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước trong thời đại mới - thời đại của Công nghệ và Khoa học 4.0. Tuy giáo dục STEM còn khá mới mẻ trong các trường Mầm non tại Việt Nam, nhưng với sự cố gắng và nỗ lực của cô và trò trường Mầm non Thăng Long, hiệu quả của việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM mang lại trong năm học 2019 - 2020 là không nhỏ. Nhưng để đạt được những hiệu quả cao hơn thế và phát huy được tối đa những điểm mạnh của giáo dục STEM thì cô và trò trường Mầm non Thăng Long còn phải cố gắng học hỏi, trau dồi, tìm tòi, khám phá thêm nhiều hơn nữa những kiến thức cũng như kinh nghiệm. Tôi mong rằng, những ứng dựng của phương pháp giáo dục STEM vào trong các hoạt động tại trường Mầm non Thăng Long sẽ được mở rộng hơn nữa trong những năm học tiếp theo!

Cô cùng các con sáng tạo "Máy gấp quần áo"

Các banh học sinh trong ngày đóng dự án bóng

Các bạn học sinh sáng tạo với bìa caton.

Các bạn học sinh trong hoạt động làm phở cuốn.

Trần Thị Duyên

Giáo viên Mầm non

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến