Lớp học hạnh phúc – Phương pháp giáo dục toàn diện cho trẻ

1599705104 | 0 bình luận | 914 xem

Thời gian gần đây, từ khóa “Trường mầm non hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” được quan tâm hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh mà những vấn đề học đường vẫn đang được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn là những câu hỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng thắc mắc, trăn trở.

- Liệu trẻ có thực sự được yêu thương, được giáo dục một cách chuẩn mực khi đến trường?

- Liệu trẻ có được thoải mái, vui vẻ, hòa đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp?

- Làm sao để có môi trường học tập, vui chơi đủ tốt giúp trẻ phát triển toàn diện?

Cũng vào đầu năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”. Đặc biệt, đối với bậc học mầm non - cấp học nhỏ nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân - nơi đóng vai trò đặt nền móng và hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ, việc có được những lớp học hạnh phúc là cần thiết hơn bao giờ hết. Các bé ở độ tuổi mầm non là lứa tuổi các còn rất nhỏ, các con chưa biết được việc làm nào đúng, việc làm nào là chưa đúng, chưa biết tự chăm sóc bản thân mình, tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào các cô giáo mầm non. Chính vì vậy mà vấn đề “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” ở bậc học mầm non lại trở nên vô cùng quan trọng và được nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy làm thế nào để bậc học mầm non thực hiện tốt được phong trào này? Đó thực sự là một trách nhiệm cao cả và là câu hỏi lớn đặt ra cho các trường Mầm non. Nhận thấy tầm quan trọng đó, khi xây dựng kế hoạch năm học, Ban giám hiệu trường Mầm non Thăng Long đã phát động phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”.

Đối với tôi, để làm cho trẻ được hạnh phúc trước hết cô giáo cần có năng lực, kỹ năng sư phạm, yêu nghề, yêu trẻ, hiểu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và có kĩ năng ứng xử sư phạm. Bản thân tôi và các cô giáo lớp Simba 4 luôn luôn làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, coi trẻ như con, đóng vai như những người bạn, như người anh, người chị của trẻ, luôn cống hiến bằng sự nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường. Tôi cũng chủ động sáng tạo, cập nhập các phương pháp giáo dục mới: STEAM, dạy học dự án, làm mới bài giảng, nâng cao hiệu quả và hứng thú dạy và học. Đồng thời, xây dựng môi trường làm việc tốt, môi trường lớp học được bài trí khoa học, phù hợp với trẻ. Có lẽ điều quan trọng nhất chính là kết nối chặt chẽ, tích cực với  nhà trường, phụ huynh và học sinh. Các bậc cha mẹ phải thống nhất với nhà trường, với các cô về cách quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ để khi các con đến lớp luôn có được không khí thoải mái, cởi mở, nhiều tiếng cười.

Với các con học sinh, lớp học chính là nơi trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc, trẻ được chơi hoà đồng, yêu thương bạn bè, được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân, trẻ vui vẻ, tự tin, năng động, hứng thú mỗi khi đến trường.

Như vậy, trường mầm non hạnh phúc là nơi vừa mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ vừa tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh.

 

Gửi các con học sinh Simba 4 thân yêu của cô!

Cô và các con đã cùng đồng hành với nhau được một học kỳ rồi phải không nào? Cô nhớ như in cái ngày đầu được đón các con vào lớp, những nét mặt ngây thơ, hồn nhiên pha chút tò mò vì gặp cô giáo mới, chắc hẳn các con cũng nghĩ không biết cô Phương, cô Tuyến của con đâu mà lại có cô giáo mới đón các con thế này đúng không nào? Rồi sự nhẹ nhàng, ân cần và tình yêu thương của cô được thể hiện qua ánh mắt và nụ cười đã thuyết phục được các con vào lớp với cô một cách nhẹ nhàng. Cô nhớ My Anh, Đức Minh và Kiện Đức còn chào cô và bố mẹ to ơi là to nữa! Và buổi học đầu tiên, cô cùng các con giới thiệu về mình, với những tiếng cười hồn nhiên và hỏi thăm nhau sau hai tháng hè các con mới được gặp lại cứ thế, cứ thế, buổi học đó cô và các con đã hiểu về nhau nhiều hơn đúng không nào!

Rồi từng ngày, từng ngày, cô cùng các con trải nghiệm các dự án mới trong năm học lớp Simba này. Cô nhớ dự án “Thời trang của bé”, khi cô hướng dẫn cách làm và cách sử dụng máy gấp quần áo từ bìa carton, nhìn nét mặt tò mò, háo hức và có tiếng vỗ tay rồi nói ồ òa của các con, cô cũng đủ biết là các con đang rất háo hức và muốn làm ngay cho mình một cái để về giúp bố mẹ gấp quần áo khi ở nhà. Khi cô hướng dẫn xong, các con hăm hở bắt tay vào làm. Với chất liệu chính là bìa carton, băng dính, kéo cùng sự đoàn kết làm việc nhóm, các con đã hoàn thành máy gấp quần áo của riêng mình. Rồi có nhóm tỉ mỉ trang trí, vẽ về những ước mơ của các con trên chiếc máy gấp quần áo đó. Khi nhìn thấy thành quả của các con, cô thấy rất vui và hạnh phúc khi mình đã truyền được cảm hứng cho các con để các con làm hăng say, cẩn thận như vậy. Chưa dừng lại ở đó, các con còn có ý tưởng mang chiếc máy gấp quần áo ra bán đấu giá gây quỹ từ thiện. Và cô đã đồng ý với ý tưởng rất hay đó! Sau đó, cô cùng các con lập kế hoạch và nhờ có sự phối hợp của ban phụ huynh, buổi đấu giá được diễn ra vô cùng thành công. Các nhóm lần lượt lên thuyết trình và nói về tính ưu việt của chiếc máy gấp quần áo của nhóm mình, những ý tưởng, trang trí của các nhóm rất phong phú. Nhà đầu tư (bố của bạn Dương Hoàng) cũng đã hỏi các nhóm rất nhiều câu hỏi hay như: Chiếc máy gấp này có tính năng gì? Nó đáng giá bao nhiêu tiền? … Khép lại buổi đấu giá, cả lớp thu được số tiền là 360.000 đồng/5 sản phẩm. Nhìn các con cười và khoe với nhau khi được cầm những tờ tiền do chính tay các con có được, cô tin rằng các con đang rất vui và hạnh phúc.

Cứ thế, cứ thế, các dự án nối tiếp nhau được thực hiện như: dự án Robot, đồ tái chế, Hallowen, rối, sinh nhật và chú bộ đội, … Qua mỗi dự án, các con tò mò và hỏi: “Cô ơi, khép lại dự án này chúng ta sẽ đến với dự án nào nữa vậy cô?”. Rồi cô và các bạn lại đi tìm ra câu trả lời, cùng nhau làm các sản phẩm có trong dự án, rồi tham gia các buổi trải nghiệm bằng những chuyến đi thực địa. Sự chuẩn bị tâm thế của các con trước khi đi chơi, sự háo hức được đi đến chỗ mới lạ, rồi cả sự hào hứng khi được đón dự án mới cùng với sự tiếc nuối khi khép lại dự án cũ của các con cũng đủ nói lên các con yêu, thích làm và tham gia các dự án thế nào rồi!

Hằng ngày, với sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ các con, cô đã dần biết và hiểu được 21 thiên thần bé nhỏ của cô. Những điểm mạnh, sở thích và hạn chế của các con, cô đều hiểu rõ. Cô biết năm học này rất ý nghĩa với các con, đây là năm học cuối cấp Mầm non và chỉ còn có hai tháng nữa là các con tạm biệt các cô và các bạn để lên cấp học mới là cấp Tiểu học. Cô luôn muốn gửi đến các con lời cảm ơn chân thành nhất, cảm ơn các con đã luôn đồng hành, ủng hộ cô trong các hoạt động. Chúc các thiên thần của cô luôn mạnh khỏe, chăm ngoan và học giỏi. Cô và các con mãi nhớ về những kỷ niệm đẹp của nhau tại lớp Simba 4 – P318 các con thân yêu nhé! I love Simba 4!

Cô giáo cùng các con trong giờ học vui vẻ.

Nguyễn Thị Mến

Giáo viên Mầm non

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến