ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TRONG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON THĂNG LONG

1682067158 | 0 bình luận | 1190 xem

 

   Dạy trẻ kỹ năng sống là dạy trẻ tương tác với môi trường xung quanh. Trẻ được học các bài học liên quan đến tự phục vụ bản thân và bảo vệ môi trường. Những bài học này tạo cho trẻ tính độc lập, sự tập trung, khả năng tự chủ và phối hợp, sự tự tin, tự nhận thức bản thân. Đây là mục tiêu học tập tuyệt vời với chi phí tiết kiệm nhất mà trẻ có thể luyện tập mọi lúc, mọi nơi thông qua những thứ có sẵn. Dạy trẻ kỹ năng sống là hoạt động có ý nghĩa, mang đến cơ hội phát triển kỹ năng toàn diện cho trẻ.

   Nhận thấy tầm quan trọng của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ độ tuổi từ 4 – 5 tuổi kết hợp với việc đầu năm được tham dự các buổi tập huấn phương pháp Montessori trong dạy học cho trẻ mầm non, chúng tôi đã mạnh dạn ứng dụng phương pháp Montessori vào việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lớp mẫu giáo nhỡ Doraemon 1.

  Khi ứng dụng phương pháp này, trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn của trẻ, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu cho từng trẻ. Giáo viên lúc này chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn. Trẻ học cách tự chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng học tập ngăn nắp…thay vì nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn.

    Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã xây dựng các hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục kỹ năng sống cho trẻ như:

 + Kỹ năng tự phục vụ: Đi giày, dép, đi tất, mặc, cởi áo, gấp khăn, lau bàn, rót nước, xúc hạt, gắp kẹp, gấp quần áo, thắt dây giày…

 + Kỹ năng sống biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn với các bài tình huống kỹ năng thoát hiểm, biết xử lý khi đi lạc, ở trên xe ô tô một mình, khi bị bắt cóc, khi gặp hỏa hoạn, quy tắc 5 ngón tay,..

 + Kỹ năng bảo vệ môi trường: Lau bàn, quét rác trên sàn, lau lá cây, chăm sóc cây xanh…

 + Kỹ năng lễ giáo: Ăn uống lịch sự, chào hỏi lễ phép, giơ tay phát biểu ý kiến, cảm ơn xin lỗi, đưa hai tay ra nhận khi người khác đưa một vật gì…

   Tất cả các hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori được chúng tôi đưa vào từng tháng cụ thể để dạy, rèn cho các con vào các hoạt động trong ngày. Mục đích giúp các con có kỹ năng thực hành trong cuộc sống, tự tin, mạnh dạn, sáng tạo, ham học hỏi, yêu quý môi trường sống và giàu kiến thức.

VD: Rèn trẻ kĩ năng gấp quần áo:

Chuẩn bị: Cô chuẩn bị cho mỗi trẻ một rổ đựng một bộ quần áo

Hướng dẫn: Cô hỏi trẻ về đặc điểm, cấu tạo của chiếc áo, cho trẻ tự gấp theo cách riêng của mỗi trẻ sau đó cô hướng dẫn trẻ cách gấp ngắn gọn và đẹp nhất:

            + Trải áo ra sàn, sau đó dùng tay miết nhẹ áo cho phẳng.

+ Lần lượt gấp ống tay phải, ống tay trái vào thân áo,

+ Cầm gấu áo gập lên phía trên và miết nhẹ, sau đó gấp thêm một lần nữa.

    Tương tự như trên, gấp chiếc quần các con trải thẳng quần và miết nhẹ các ống quần cho phẳng, một tay cầm cạp và một tay cầm gấu quần bên phải gấp sang ống quần bên trái sao cho hai gấu quần trùng khít lên nhau, rồi miết nhẹ cho phẳng ống quần, sau đó cầm ống quần gấp ngược lên cạp quần và gấp thêm một lần nữa là xong.

    Ngoài kĩ năng gấp quần áo ra còn rất nhiều các bài học rèn kĩ năng khác để dạy trẻ, trẻ không chỉ biết gấp đồ dùng của mình mà về nhà trẻ cũng biết giúp mẹ những công việc vừa sức với trẻ.

    Sau một năm học ứng dựng phương pháp Montessori trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chúng tôi nhận thấy trẻ lớp chúng tôi hoạt bát hơn, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người và có thể tự chăm sóc bản thân. Đặc biệt, trẻ luôn muốn tìm tòi, học hỏi điều mới với khả năng nhớ và tiếp thu kiến thức nhanh chóng.

sau đây là một số hình ảnh tại lớp học:

Học sinh tham gia thực hành kỹ năng sống tại lớp

Học sinh tham gia thực hành kỹ năng sống tại lớp

Học sinh tham gia thực hành kỹ năng sống tại lớp

CTV: Lê Thị Thanh Thúy – Nguyễn Thị Kim Cúc

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến