Chúng mình cùng sử dụng sơ đồ tư duy trong việc học tập!

1631601700 | 0 bình luận | 1026 xem

SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC

   Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một kỹ thuật dạy học rất hiệu quả trong giảng dạy, giúp học sinh ghi nhớ chi tiết, tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Sơ đồ tư duy là cách thức thiết lập các sơ đồ về kiến thức, kỹ năng để hình thành nên tri thức, giúp người học dễ dàng học tập và phát triển tư duy. Theo đó, sơ đồ tư duy sẽ được hiện thực hóa qua hình thức kết hợp, sử dụng đồng thời hình ảnh, màu sắc, đường nét, chữ viết với tư duy tích cực để tìm tòi, đào sâu cũng như mở rộng một ý tưởng, một chủ đề hay một mảng kiến thức, lĩnh vực nào đó.

     Vẽ sơ đồ tư duy bằng các đường nét, hình ảnh, màu sắc sinh động sẽ giúp các em học sinh dễ nhìn, dễ học. Hơn thế, các em cũng có hứng thú học tập hơn nên khả năng chủ động học sẽ tăng cao, không còn học vẹt hay học như một cái máy. Nói cách khác, các em sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và nhớ một cách có logic các kiến thức. Các kiến thức trước sẽ được ghi nhớ và hỗ trợ các mảng kiến thức về sau. Qua đó, các bé cũng biết học những vấn đề trọng tâm, biết liên kết các vấn đề, xâu chuỗi thành một hệ thống kiến thức có liên quan đến nhau.

     Hiện nay, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh covid -19, tất cả các bạn tạm thời chưa được đến trường. Nhưng với tình hình dịch đang diễn biến phức tạp như vậy thì việc học trực tuyến là lựa chọn tối ưu của các Nhà trường. Mặc dù dạy học trực tuyến nhưng với nhiều lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, các thầy cô giáo cùng các con học sinh trường THQT Thăng Long đã vận dụng một cách thường xuyên vào các môn học của mình.

      Cùng xem một số sơ đồ tư duy của các bạn học sinh lớp 4A2 trong việc áp dụng vào môn học Lịch sử và Địa lý các bạn nhé: 

                                                                                   

Bài: Cô giáo Thúy An- GVCN lớp 4A2

Ảnh: bài Mindmap học sinh lớp 4A2

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến