“TRỢ GIẢNG NHÍ” VỚI PHƯƠNG PHÁP “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC”

1523846574 | 0 bình luận | 3016 xem

Đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay. Như chúng ta đã biết không có phương pháp dạy học nào là vạn năng, vì bản thân mỗi phương pháp đều thể hiện được những ưu điểm, nhược điểm riêng của nó. Tuy nhiên, một trong những phương pháp có ưu điểm, đáp ứng được yêu cầu đổi mới và có thể vận dụng tốt vào quá trình dạy học hiện nay chính là phương pháp “Lớp học đảo ngược”.  

Lớp học đảo ngược là phương pháp dạy học tích cực, là mô hình giáo dục tiên tiến, lấy học sinh làm trung tâm. Khi sử dụng phương pháp này sẽ giúp  cho học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự định hướng của giáo viên và làm bài tập về nhà. Khi đến lớp, các con được tổ chức nhiều hoạt động để tương tác và chia sẻ lẫn nhau.

Tuy nhiên với mỗi độ tuổi, mỗi cấp học lại có những mức độ và yêu cầu khác nhau nên đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo, linh hoạt áp dụng như thế nào để phù hợp với đối tượng học sinh. Với học sinh lớp Một thì sao? Chúng ta áp dụng như thế nào? Trong năm học 2017-2018, phương pháp này đã được giáo viên khối Một của Bill Gates Schools tiếp cận và đưa vào giảng dạy ở nhiều môn học.

Các bạn học sinh lớp Một đều được đóng vai trò là những “trợ giảng nhí”. Học sinh lớp Một còn nhỏ, nên chúng tôi chỉ áp dụng cho học sinh được trải nghiệm và hoạt động một phần kiến thức rất nhỏ trong một tiết học (thời gian khoảng 4 – 5 phút), mà kiến thức đó giáo viên đã định hướng giao về nhà tìm hiểu khám phá qua các kênh: từ bố mẹ, ông bà, qua mạng internet, … (những kiến thức này rất gần gũi với các con). Đến lớp, cô cùng các con khám phá những chủ đề kiến thức sâu hơn. Tạo ra những hoạt động học thú vị. Học sinh được hoàn toàn chủ động lên thuyết trình và điều khiển trước lớp. Điều này khiến các con thực sự thích thú và hăng say tìm hiểu những điều mới mẻ của kiến thức.

Khi học sinh được làm vai trò “trợ giảng nhí” lên trình bày trước lớp, tuy còn vấp váp,  còn rụt rè trong sự hồn nhiên đáng yêu; nhưng mục tiêu chúng tôi hướng tới là học sinh được học từ bạn bè của mình nhiều kĩ năng khác nhau, từ đó nâng cao sự tự tin của học sinh trong việc thể hiện mình như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng góp ý, nhận xét... Từng bước rèn cho học sinh có được các thói quen chủ động, tự học, tự tìm hiểu, khám phá,…  Đồng thời giúp học sinh thực hiện tốt thói quen đồng tâm hợp lực và đoàn kết để có được cơ hội thành công lớn hơn.

Trong năm học này, các bạn học sinh khối Một đã được huấn luyện và trải nghiệm những “trợ giảng nhí” ở nhiều môn học như môn Toán, tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội,... bước đầu đã đạt được kết quả khả quan. Được trải nghiệm với vai trò “trợ giảng nhí”, học sinh sẽ dần được thể hiện và khắc sâu hơn về những thói quen mà các con đã và đang được hình thành trong “Bảy thói quen để thành đạt” mà toàn Hệ thống giáo dục Bill Gates đang thực hiên.

* Đây là 1 số hình ảnh của các con học sinh khối Một trong những tiết học mà các cô giáo đã áp dụng phương pháp “Lớp học đảo ngược”.

                                       

Đây là tiết học TNXH bài “Cây rau” của lớp 1A2

Lương Thị Đông

Giáo viên Tiểu học

 

 

 

 

 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến