Chuyến trải nghiệm thực tế tại trung tâm vũ trụ Việt Nam của học sinh THCS & THPT

1619078969 | 0 bình luận | 560 xem

Với phương châm “Học đi đôi với hành”, ngày 20/4/2021 vừa qua, học sinh trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long đã có chuyến đi học tập, tham quan và trải nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Việt Nam, Hòa Lạc, Hà Nội. Đây là buổi ngoại khóa nhằm mục đích giúp học sinh học tập, thực hành các kiến thức về khoa học, công nghệ vũ trụ, từ đó tạo cảm hứng và truyền tải niềm đam mê khoa học, công nghệ đến tất cả học sinh-thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Học sinh háo hức, tập trung từ rất sớm để chuẩn bị cho chuyến đi

Sáng sớm, các bạn đã có mặt ở trường đầy đủ trong tâm thế hồ hởi và xuất phát lúc 7h45ph. Học sinh toàn trường chia thành 3 nhóm theo các khổi lớp, nhóm 1 gồm 2 khối 6,7; nhóm 2 gồm 2 khối 8,9 và nhóm 3 là tất cả các khối lớp cấp Ba để thuận tiện cho việc trải ngiệm các hoạt động. Theo sự hướng dẫn của giáo viên, các nhóm đã được trải nghiệm rất nhiều hoạt động bổ ích và lý thú.

Đầu tiên, các bạn học sinh được tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ứng dụng của tên lửa nước và trải nghiệm chế tạo tên lửa nước. Thông qua sự chỉ dạy và hướng dẫn của Ban tổ chức Trung tâm vũ trụ, học sinh đã kể tên được các loại tên lửa, liệt kê những ứng dụng của chúng. Đặc biệt, mỗi bạn học sinh đã tự thiết kế cho mình những chiếc tên lửa với nhiều hình thù đẹp mắt, độc lạ bằng các vật dụng đơn giản.

Học sinh được tìm hiểu và trải nghiệm làm tên lửa nước

Tiếp theo, học sinh các nhóm được tìm hiểu Thiên văn học thông qua việc nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của kính thiên văn. Các bạn được nhìn tận mắt kính thiên văn trên đài thiên văn và quan sát địa vật và kính thiên văn cỡ nhỏ. Vẻ mặt ai cũng đầy háo hức và trầm trồ vì sự ưu việt, tối tân của công nghệ hiện đại.

Học sinh tìm hiểu và quan sát kính thiên văn

Đến đây học sinh còn được trải nghiệm xem phim “Từ Trái Đất đến Vũ trụ” trong nhà chiếu hình. Bộ phim đã giúp học sinh khám phá các thiên thể, từ các lý thuyết về vũ trụ của thiên văn học cổ đại đến các kính viễn vọng ngày nay. Học sinh đã có những tràng vỗ tay náo nhiệt vì được đắm chìm trong thế giới của vũ trụ, của những điều xa xôi, kì bí mà học sinh vẫn thường khao khát khám phá.

Cùng nhau xem phim về vũ trụ

Sau khi nghỉ trưa, học sinh được lắng nghe thầy giáo Lê Văn Đức – Giáo viên Vật Lý trao đổi thêm về kĩ thuật công nghệ hiện đại. Đặc biệt, với trò chơi Quizziz, các bạn học sinh được ôn tập, được thử tài kiến thức thiên văn vô cùng sôi nổi, thích thú.

Tham gia giải các câu đố của thầy giáo

Kết thúc chuyến đi, các bạn được trải nghiệm bắn tên lửa nước tại sân cỏ bằng chính sản phẩm tên lửa mà mình đã tự tay thiết kế vào buổi sáng. Những chiếc tên lửa bay lên cao trong con mắt vui tươi, đầy phấn khởi của mỗi học sinh. Ai cũng mong chờ đến lượt mình để trải nghiệm hoạt động thú vụ này.

Thử nghiệm phóng tên lửa nước

Chuyến đi học tập, tham quan, trải nghiệm kết thúc an toàn, hiệu quả. Học sinh đã có một ngày thật vui vẻ vì được mở rộng tầm mắt, được khám phá những điều mới lạ mà gần gũi, học hỏi những điều tưởng như xa xôi, không thể nhưng lại hóa đơn giản. Mong rằng, chuyến đi này sẽ là chất xúc tác để tạo nguồn cảm hứng cho học sinh đến với khoa học công nghệ - đường tới văn minh thế giới.

Bài viết: Tiểu ban truyền thông trường THCS & THPT

Hình ảnh: Ban truyền thông BGS

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến