Trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

1511967830 | 0 bình luận | 559 xem

MỘT NGÀY TRẢI NGHIỆM

Ở LÀNG VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC  VIỆT NAM

 

Hôm nay trong tiết trời se lạnh của mùa thu, tập thể giáo viên và học sinh khối 2 trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long thật vui vẻ khi được đến tham quan tại Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

         Khu các Làng dân tộc được xây dựng thành quần thể tái hiện các cấu trúc làng, bản của các dân tộc Việt Nam với quy hoạch và kiến trúc dân gian nhằm gìn giữ, phát triển và giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam..

Khu các làng dân tộc gồm có 4 cụm: Cụm các Làng dân tộc I gồm các công trình văn hóa và cảnh quan đặc trưng 28 dân tộc vùng rẻo cao, thung lũng, trung du thuộc các vùng Đông Bắc, Tây Bắc và miền núi Bắc Trung Bộ; Cụm các Làng dân tộc II gồm các công trình văn hóa và cảnh quan 18 dân tộc vùng cao nguyên, đồi núi thuộc các dân tộc vùng Nam Trung Bộ, Trường Sơn, Tây Nguyên; Cụm các Làng dân tộc III gồm các dân tộc cư trú ở các vùng có cảnh quan bán sơn địa, cao nguyên, đồi núi, triền và cuối cùng là Cụm các Làng dân tộc IV gồm các công trình văn hóa và cảnh quan các dân tộc đa văn hóa, cư trú ở vùng bán sơn địa, đồi núi, đồng bằng, duyên hải, triền sông, thị trấn, thị tứ thuộc nhiều vùng văn hóa khác nhau như: Kinh, Hoa, Ngái, Sán Dìu thuộc hệ ngôn ngữ Hán, Việt – Mường.

Cảm nhận đầu tiên sau một ngày tham quan Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam của cả thầy cô và các em là hai chân mỏi nhừ và tốn nhiều năng lượng vì nơi đây là nơi được xây dựng trên diện tích rộng lớn, có đồi cao, có thung lũng, có mặt nước… nhằm thể hiện sự phân bố  đa dạng của các làng dân tộc trải rộng trên mọi miền đất nước. Tới đây, thầy cô và các em vào tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em trong cả nước trải dài từ Bắc đến Nam như hệ thống nhà rông, nhà sàn, phong tục tập quán ma chay, cưới hỏi, các nghi lễ tôn giáo, các trang phục đặc trưng của mỗi dân tộc. Ấn tượng nhất với các bạn học sinh có lẽ là được trải nghiệm xem các điệu múa chằn do chính các nghệ nhân dân tộc Khmer biểu diễn.

Có thể nói đây là lần đầu tiên cô trò trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long được chứng kiến những sắc màu văn hóa trên khắp cả nước tụ về một khối, từng ngôi nhà đều mang trong mình những vẻ đẹp rất riêng. Với những giá trị văn hoá có sẵn, sự đa dạng của nhiều dân tộc anh em cùng cách đầu tư chăm chút, công phu của chính những người dân.Tôi nghĩ rằng, chỉ thông qua sách vở, chúng ta không thể nào nhớ hết được những kiến thức về các dân tộc trên nhiều vùng miền đất nước. Nhưng Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam, từ cách trình bày, bố trí đến nội dung thể hiện đều rất khoa học và logic, khiến người xem dễ dàng nắm bắt trước nhiều sắc màu văn hóa của 54 dân tộc anh em. Một ngày được trải nghiệm ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam thật sự là một ngày nhiều niềm vui và ý nghĩa của cô trò chúng tôi!

Tin bài: Cô giáo Bùi Thúy An

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến