KHAI BÚT ĐẦU XUÂN – NÉT ĐẸP VĂN HÓA

1457004342 | 0 bình luận | 7494 xem

     Khai bút đầu năm trong mỗi dịp đầu năm mới được xem là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Vào mỗi dịp đầu năm, mọi người thường cùng nhau đi khai bút để mong một năm mới may mắn, việc thi cử thuận lợi, học hành tấn tới, sự nghiệp hanh thông.

     Khai bút đầu năm không phải nghi lễ bắt buộc phải thực hiện trong ngày Tết. Nhưng từ lâu, trong tiềm thức con người Việt nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, được giữ gìn cho đến tận ngày nay.
Theo quan niệm dân gian thì tục khai chữ đầu xuân, những chứ ấy phải do tự bản thân mình  nghĩ ra, chứ không được sao chép hay mượn của người khác. Đó có thể là dòng chữ ghi tên, hay địa chỉ của người cẩm bút, cũng có thể là những dòng ngẫu hứng nghĩ ra. Đôi khi, bạn cũng có thể viết ra dòng cảm xúc, hay những ước muốn của bản thân cho gia đình, bạn bè và việc học hành trong năm sau.

     Phong tục “Khai bút đầu năm” vẫn luôn được duy trì và thực hiện hàng năm, không những có tác dụng lưu truyền những nét đẹp trong văn hóa đời sống của chúng ta, mà còn mang ý nghĩa giáo dục con cháu về sự hiếu học, truyền thống tôn sư trọng đạo của người xưa.

   Sau khi chào cờ đầu xuân mới, tập thể học sinh lớp 3A1 trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long đã khai bút với bài viết Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương.

 

 

 

 

  

Vũ Phương, GVCN lớp 3A1

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến