Sách với chúng ta

1539163072 | 0 bình luận | 471 xem

‘Sách - ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người’ là câu châm ngôn của cô trò lớp 1A11. Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều cách học khác nhau: học từ thầy, học từ bạn, …nhưng không một ai có thể dạy hết cho chúng ta. Chính vì vậy, sách đối với trí tuệ con người là rất quan trọng. Nó tu dưỡng nhân cách, ý thức của mỗi chúng ta.

Thế giới trong sách không đơn thuần là những câu, những từ, xem từng hình ảnh mà nó còn là chìa khóa trước hết mở ra cánh cổng tri thức và sau đó là mở ra cánh cửa của thành công và thăng hoa.

Có thể nói rằng, sách tuy chỉ là một vật dụng nhỏ bé do con người tạo ra, về giá trị vật chất có thể không có mấy nhưng về giá trị tinh thần thì rất lớn. Sách là một kho tàng về tri thức. Do đó, đọc sách chính là cách con người hấp thu những tinh hoa văn hóa, những kiến thức xã hội vô cùng quý báu.

Đọc sách có rất nhiều lợi ích và không đọc sách cũng có không ít những tác hại. Thật vậy, không đọc sách giống như bạn đang bó hẹp lại kiến thức của chính mình, làm giảm tầm nhìn của mình với cuộc sống đang ngày một phát triển như ngày nay. Tâm hồn bạn cũng theo đó mà cằn cỗi, khô cạn vì chẳng được chăm sóc, bồi đắp… Bạn sẽ giống như những con ếch mãi chỉ biết vùng sáng nhỏ bé trong cái giếng của chính mình.

Đọc sách là một điều vô cùng bổ ích nhưng rất nhiều người vẫn chưa biết cách đọc sách cũng như chọn lựa sách sao cho đúng. Họ thường đọc bừa bãi, đọc lướt để rồi những thứ đã đọc trôi đi nhanh chóng mà không đọng lại chút gì. Hãy biết cách chọn lựa cho mình những cuốn sách phù hợp với bản thân, phù hợp với lứa tuổi và nghề nghiệp của mình. Hãy dành một khoảng thời gian thật tập trung để đọc, để nghiền ngẫm những thứ mà sách dạy. Sau đó, hãy biết cách áp dụng những thứ được học từ sách vào cuộc sống. Có như vậy, giá trị của việc đọc sách mới thực sự phát huy hết tác dụng.

Sách vừa là người bạn, vừa là người thầy của con người. Hãy rèn cho mình một thói quen đọc sách, một văn hóa đọc thực sự văn minh và biết cách chân quý những giá trị mà sách mang lại.

Bài viết: Cô giáo Nguyễn Thảo

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến