GÓC THƯ VIỆN TRONG TÔI

1482457479 | 0 bình luận | 1297 xem

Với tâm lý lứa tuổi, học sinh thường rất tò mò, các em luôn muốn tự mình tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, thư viện chính là nơi các em có thể thỏa mãn trí tò mò bằng cách đọc, tìm hiểu về các chủ đề mà các em thấy thích và muốn tìm hiểu. Nếu giáo viên biết khích lệ sự ham hiểu biết, mong muốn học hỏi và niềm đam mê đọc sách của học sinh, thì những cuốn sách trong thư viện chẳng những là người bạn thân thiết, mà thực sự là những cánh cửa mở ra thế giới bao la. Ngoài việc cung cấp những thông tin phong phú cần thiết cho học sinh, thư viện còn góp phần vào việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách của các em từ những năm đầu cắp sách tới trường, giúp học sinh giải trí và phát triển óc sáng tạo.

Thuở ấu thơ, thư viện là nơi tôi thường ghé tới vào mỗi giờ ra chơi hay sau khi tan học. Những cuốn truyện tranh đầy màu sắc, những bộ phim hoạt hình dù của Việt Nam hay nước ngoài... cũng đều dễ dàng khơi dậy trong tôi những ước mơ xa vời: tôi sẽ có chiếc túi thần kỳ của Đôrêmon hay sẽ hóa thân thành nàng công chúa xinh đẹp Bạch Tuyết, và bố mẹ luôn có thể tìm thấy tôi ở một góc nào đó trong thư viện của trường.

Lớn hơn chút nữa, tập trung hơn vào việc học, thư viện là nơi tôi đi tìm câu trả lời cho mười vạn câu hỏi tại sao: tại sao lại có mưa, cầu vồng từ đâu mà có ... hay thỉnh thoảng là lời giải cho những bài tập hóc búa mà cô giáo giao trên lớp.

Đến khi lên đại học, thư viện đã trở thành nơi thường xuyên tôi đến, ngoại trừ giờ lên lớp và lúc ngủ. Bạn hỏi vì sao ư? Không đâu có được sự yên tĩnh, nguồn tài liệu phong phú và sự khơi gợi cảm hứng học tập bằng thư viện của trường tôi.

Đến nay, sau một thời gian xa cách, tôi thật vui mừng được trở về thư viện với tư cách là cán bộ thủ thư. Nhiệm vụ của tôi là quản lý thư viện và cố gắng, bằng cách nào đó, truyền cho các em học sinh thói quen và niềm đam mê đọc sách, giúp các em phát huy trí tưởng tượng  thông qua các cuốn sách và nâng cao sự hiểu biết trong các lĩnh vực của cuộc sống.

Thư viện trường tôi tuy diện tích không lớn nhưng cũng được trang bị đầy đủ các loại sách: sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo... phục vụ cho việc dạy và học. Tủ sách được sắp xếp gọn gàng, khoa học và đẹp mắt. Ngăn trên cùng là sách giáo khoa. Các ngăn tiếp theo lần lượt là sách các môn Toán, Lý, Hóa... và cuối cùng là sách, truyện giải trí. Để dễ dàng hơn cho việc phân biệt, lựa chọn các loại sách, tôi đã hướng dẫn và cùng các em dán mã màu cho mỗi cuốn sách. Điều đáng nói nhất là, không cần sự nhắc nhở của giáo viên, các em rất có ý thức tự giác trong việc ra, về đúng giờ và giữ gìn, bảo quản sách, tài liệu.

Cùng với sự cố gắng của bản thân, sự tạo điều kiện của lãnh đạo Hệ thống cũng như của nhà trường nói riêng, tôi mong rằng ước ao của mình sẽ trở thành sự thật: thư viện sẽ càng ngày càng có nhiều tài liệu và các vị độc giả nhí cũng sẽ như tôi, có được tình yêu với những cuốn sách và có thể tìm được trong đó người bạn, người thày sẽ gắn bó với mình trong những bước đường tương lai sau này.

Nguyễn Việt Anh - Giáo vụ trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long - BGS

 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến