HOẠT ĐỘNG SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN TẠI TRƯỜNG THCS & THPT QUỐC TẾ THĂNG LONG

1523847669 | 0 bình luận | 2789 xem

Sân khấu hóa tác phẩm văn học là một trong những hình thức dạy học đa dạng được áp dụng tại trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long trong những năm gần đây. Hoạt động này được tổ chức nhằm khơi dậy trong các em học sinh tình yêu đối với tác phẩm văn chương, đồng thời để các em học sinh thỏa sức sáng tạo, khám phá năng khiếu nghệ thuật và rèn kĩ năng thuyết trình, kĩ năng giao tiếp.

Trong chương trình Ngữ Văn cấp THCS – THPT, các em học sinh được tiếp cận với hệ thống văn bản đầy ý nghĩa nhân văn, đầy sáng tạo ngôn ngữ từ nội dung đến nghệ thuật. Qua việc đọc hiểu các văn bản, các em được cùng nhau phân vai, chuẩn bị đạo cụ để biến tác phẩm ngôn từ trong sách vở thành một vở kịch sinh động, hấp dẫn. Dưới sự dẫn dắt của các cô giáo bộ môn Ngữ Văn, các em học sinh đã được hóa thân vào nhiều nhân vật văn học, được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc, những diễn biến tâm lí từ trong trẻo, đẹp đẽ đến đau đớn, bi thương, tuyệt vọng… Những trải nghiệm thú vị và bổ ích ấy đã giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn giá trị nội dung và nghệ thuật mà tác phẩm phản ánh.

Tôi vẫn nhớ tiết học về vở chèo “Quan âm Thị Kính” với trích đoạn “Nỗi oan hại chồng” đã trở nên thú vị bao nhiêu qua phần sân khấu hóa của các em học sinh lớp 7A2. Mặc dù lứa tuổi còn nhỏ nhưng các em đã cố gắng tìm hiểu rất kĩ về nghệ thuật truyền thống của dân tộc từ cách thể hiện cảm xúc, dáng đi, lời ăn tiếng nói các nhân vật. Bởi vậy mặc dù vai nữ chính, nữ lệch, thư sinh, mụ ác,… đều do các bạn nam đảm nhiệm nhưng các em vẫn làm toát lên ý nghĩa nhân văn và đặc sắc, riêng biệt của loài hình nghệ thuật này.

Rất nhiều tác phẩm văn học trong chương trình có thể xây dựng thành tác phẩm sân khấu như: “Chí Phèo”, “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục”, “Chiếc thuyền ngoài xa”,… Với việc áp dụng phương pháp mới này, tôi chắc chắn tiết học văn của học sinh sẽ không còn nặng về lí thuyết. Đặc biệt, việc tạo ra cho các em học sinh một sân khấu để diễn tác phẩm sẽ là một cơ hội để khẳng định sức sáng tạo, đam mê nghệ thuật, rèn luyện kĩ năng sống cho các em.

        Lê Thị Thùy Dung

       Giáo viên Trung học

 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến