Khi việc học trở thành niềm yêu thích

1531811482 | 0 bình luận | 1719 xem

Phát huy thành công của việc áp dụng chương trình tiếng Anh thí điểm trong hai năm học trước, năm học 2017-2018 này, tổ tiếng Anh trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long tiếp tục cải tiến và nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học sao cho phù hợp hơn với chương trình mới. Một trong những phương pháp nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các bạn học sinh và những phản hồi tích cực từ các bậc phụ huynh là phương pháp dạy học theo dự án.

Khái niệm “Dạy học theo dự án” đã khá quen thuộc với các thầy cô, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này sao cho hiệu quả, phù hợp với học sinh đòi hỏi mỗi thầy cô giáo phải luôn sáng tạo trong từng tiết học và luôn luôn có sự tự đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi lần học sinh trình bày dự án. Sau hai năm giảng dạy theo hình thức dự án này, bản thân tôi nhận thấy rằng điều quan trọng nhất mà người giáo viên cần làm là biến những dự án tưởng chừng to tát và khó khăn kia trở nên gần gũi, thiết thực với học sinh, vừa mang lại hiệu quả giáo dục, vừa là niềm yêu thích của các con. Ví dụ, trong chương trình tiếng Anh 8 thí điểm bài số sáu, các con được học về chủ đề “truyện dân gian” với rất nhiều câu chuyện thú vị không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới. Phần dự án của bài này yêu cầu học sinh tưởng tượng mình là một nhân vật trong câu truyện quen thuộc Nàng công chúa ngủ trong rừng và viết một phần nhật ký thể hiện lập trường của nhân vật đó, có kèm theo vẽ tranh minh họa. Sau phần thảo luận sôi nổi của cô và trò, tôi quyết định thực hiện phần dự án này khác đi một chút, để cho các con chọn một câu chuyện mình yêu thích, chia nhóm và đóng vai theo cốt truyện mới mà các con tự sáng tạo. Sau một tuần chuẩn bị, kết quả của dự án đã làm cho tôi thật sự bất ngờ. Các con học sinh lớp 8A2 đã chuẩn bị rất công phu từ trang phục, trang điểm cho đến đạo cụ biểu diễn, khiến bục giảng quen thuộc trở thành sân khấu của niềm đam mê thực sự.

Ngược lại với thiên hướng nghệ thuật của các bạn lớp 8A2, các thành viên lớp 8A1 lại chọn cách làm dự án theo hướng “học thuật” hơn. Các con đặc biệt hứng thú với việc tìm hiểu những thông tin mới lạ. Vì vậy, khi học đến bài số tám - Các nước nói tiếng Anh, chỉ cần sự hướng dẫn cơ bản của cô, các bạn đã tự thiết kế những tờ quảng bá du lịch cho một địa điểm mà các bạn yêu thích trong khuôn khổ các nước nói tiếng Anh. Buổi thuyết trình sản phẩm của các bạn giống như chương trình “Vòng quanh thế giới”, cả cô và trò cùng được khám phá những miền đất mới với “chi phí thấp nhất”. Như vậy, thông qua các dự án, các con không chỉ được rèn luyện về ngôn ngữ mà còn cả những kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, chọn lọc thông tin hay cả diễn xuất. Khi mà việc làm bài tập gắn liền với niềm yêu thích thì các con sẽ nỗ lực sáng tạo và làm việc hết mình để đạt kết quả tốt nhất, và đây cũng chính là điều mà thầy cô muốn mang lại cho các con.

Dưới đây là một số hình ảnh về các dự án mà cô và trò khối lớp 8 đã thực hiện trong năm học vừa qua.

Nguyễn Kiều Lương

 Giáo viên Trung học  

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến