TẾT NGUYÊN ĐÁN - LỄ HỘI CỔ TRUYỀN LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM

1485948897 | 0 bình luận | 1071 xem

Tết - một nét đặc trưng rất riêng của văn hóa Á Đông. Tết Nguyên Đán là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên Đán cũng là thời khắc thiêng liêng, cao quý và trang trọng nhất đối với người Việt. Từ ngàn năm nay, Tết Nguyên Đán đã trở thành phong tục, tập quán, là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam.

Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết của gia đình: Như một thói quen linh thiêng và bền vững, mỗi năm Tết đến, dù đang ở đâu làm gì, kể cả người xa xứ vẫn mong được về sum họp dưới mái ấm gia đình, được khấn vái dưới bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà - nơi chúng ta cất tiếng khóc chào đời. Mấy tiếng "Về quê ăn Tết" không chỉ là khái niệm đi về, mà đằng sau nó là cả một quá trình hành hương về với cội nguồn, về nơi chôn rau cắt rốn của những người con xa xứ.

 Trước Tết khoảng 2 tuần, các gia đình thường quét dọn, trang trí nhà cửa, mua hoa, sắm thức ăn... thật chu đáo, đủ đầy cho ngày Tết với hi vọng sang năm mới chúng ta cũng sung túc, đầy đủ như vậy. Ngoài ra, tất cả những vật dụng không cần thiết hoặc bị cho là đem lại điềm gở cũng bị vứt bỏ.

Tết thường không kéo dài, nhưng lại bao gồm rất nhiều nghi thức và công việc phải làm, như dọn nhà, sửa soạn đón Tết, tiễn ông Táo về trời, làm Tất niên, đón giao thừa, đi chúc Tết, đi chùa cầu may,… Những việc này đều bắt nguồn tự đạo đức “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”,… để tỏ lòng biết ơn, sự kính mến đối với tổ tiên. Vì người ta tin rằng, vào dịp Tết Nguyên đán, tổ tiên cũng sẽ hiện diện trên bàn thờ gia tiên, ở nhà thờ họ để chứng kiến lòng thành của con cháu, và từ đó sẽ phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh, làm ăn ổn định và sống hạnh phúc trong tình yêu thương của ông bà, bố mẹ….

Vào mỗi dịp Tết, mọi người thường chuẩn bị quần áo mới, trang trí nhà cửa thật ấm cúng, và ăn nói thật nhã nhặn. Tết đến, mọi người đều vui vẻ, dịu hiền, là cơ hội để hòa giải những bất đồng như câu nói “giận đến chết đến Tết cũng thôi”.

Và năm mới sắp đến gần với chúng ta, xin kính chúc cán bộ công nhân viên trong nhà trường cùng toàn thể học sinh có một kì nghỉ Tết Nguyên Đán trọn vẹn, quây quần hạnh phúc bên gia đình và người thân.

Đặng Thị Kim Thoa – GV Tin Học – Trường THCS & THPT Quốc Tế Thăng Long.

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến