CON ĐÃ LỚN KHÔN

1599705750 | 0 bình luận | 712 xem
  • “Mẹ, mẹ không yêu con à?”. Bi dí sát khuôn mặt bầu bĩnh đáng yêu của mình vào mặt mẹ và hỏi với ý trách móc.
  • “Sao con lại nói thế?” Mẹ trả lời Bi nhưng mắt vẫn ‘dán’ trên màn hình máy tính.
  • “Sao mẹ không chơi với con? Sao con gọi mẹ mãi mà mẹ không nghe, mẹ yêu máy tính hơn con phải không? Con nghĩ mẹ không quan tâm con, con không đồng ý như thế đâu.”

Mẹ dừng hẳn việc đánh máy và ngỡ ngàng nhìn Bi. Ôi! Từ khi nào mà con trai mẹ lại biết lý sự, biết nhận xét, biết đánh giá logic thế này. Mẹ kéo Bi đến ngồi cạnh mẹ, ôm Bi vào lòng, mẹ giải thích rằng mấy hôm nay mẹ đang rất bận công việc nên không dành nhiều thời gian chơi với con được. Bi hiểu ngay vấn đề và buông một câu nhẹ nhàng “Mẹ làm việc đi nhé. Con sẽ trông em cho mẹ. Con yêu mẹ! Con yêu em!”

Nhìn Bi đang chơi ô tô vui vẻ gần đó mà bao nhiêu hồi tưởng của mẹ lại quay về. Bi có biết không? Sao mẹ có thể không yêu con được khi mà mẹ đã vất vả 6 năm trời mới mang con đến được với thế giới này. Ngày mẹ cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu báo có thai, mẹ đã ngồi khóc tu tu như một đứa trẻ. Sau bao năm chờ đợi, bao cố gắng, bao công sức cuối cùng mẹ cũng có được con, nhưng niềm vui chưa kịp tận hưởng thì mẹ phải nhập viện cấp cứu nhiều lần vì thai doạ sẩy liên tục. Hằng đêm nằm trong bệnh viện, mẹ đều cầu nguyện xin trời phật đừng mang Bi của mẹ đi. Mẹ cũng nói chuyện với Bi hàng ngày để con cũng cố gắng cùng mẹ đi đến cùng. Bi hiểu lòng mẹ nên con đã chào đời rất khoẻ mạnh và là một đứa trẻ rất ngoan.

Ngày Bi lên hai cũng là khoảng thời gian rất căng thẳng của mẹ. Mẹ vừa sinh em bé nên không có nhiều thời gian chăm sóc Bi, nhưng dần dần mẹ để ý rằng con rất chậm nói so với các bạn cùng trang lứa. 28 tháng tuổi Bi không nói được từ “Mẹ” mà chỉ nói vỏn vẹn được vài từ “bà”, “bố”, “bế”… và những chuỗi từ vô nghĩa. Con rất nhút nhát, con rất sợ ngồi xe máy, sợ cầm vật mềm mịn như đất nặn, hay cát. Tay con khá yếu, cầm đồ vật thường hay làm rơi và đặc biệt, con không đi vệ sinh đúng nơi quy định mặc dù con biết khi cần phải vào nhà vệ sinh. Lúc đó, bao nhiêu những ý nghĩ quẩn quanh trong đầu mẹ. Con có bình thường không? Con có phát triển nhận thức đúng độ tuổi không? Mẹ có nên đưa con đi khám không? Và rồi mẹ đã đi đến một quyết định mà sau này khi nghĩ lại, mẹ thấy mẹ đã làm điều thật đúng đắn cho con.

Mẹ bắt đầu tìm hiểu trường học cho con. Theo gợi ý của ông bà và bạn bè của mẹ, con nên đi học ở những trường gần nhà để tiện đưa đón những ngày mưa nắng nhưng sao mẹ cứ tồn tại một cảm giác không yên tâm. Mẹ lo sợ rất nhiều thứ, mẹ sợ con không được ăn no, sợ con bị bạo hành, sợ con bị các bạn bắt nạt. Mẹ cần một trường học không quá xa nhà mình, nhưng cơ sở vật chất tốt, các cô giáo có chuyên môn, lớp học không quá đông và đặc biệt là tình yêu thương, chăm sóc các cô dành cho Bi của mẹ. Mẹ chọn trường Mầm non Thăng Long, cách nhà gần 3km.

Mẹ không muốn Bi của mẹ bị sốc khi đến lớp nên đều đặn hàng ngày sau 4g chiều, mẹ thuê xe ôm đưa mẹ và con sang lớp để con chơi và làm quen với cô giáo, các bạn và cả việc làm quen với việc ngồi xe máy. 12 ngày đến lớp chơi với các bạn cũng đủ để con có cảm giác an toàn và thân quen với cô và các bạn. Và ngày mẹ hồi hộp mong chờ cũng đã đến - ngày đầu tiên đi học của con. Mẹ như người mất trí khi không thể tập trung vào bất cứ công việc nào mà chỉ nhìn điện thoại chờ tin nhắn của cô Trang – GVCN của lớp Bi. Cô giáo thật tâm lý biết bao khi cô biết mẹ lo lắng thật nhiều nên vẫn thường xuyên cập nhật tình hình của con cho mẹ. Con chỉ khóc một lúc đầu giờ, còn sau đó con vui vẻ với cô và các bạn. Ngày đầu tiên đi học trôi qua thật nhẹ nhàng với con và cả với mẹ. Những ngày sau, con không sợ đi học mà còn cảm thấy rất vui vẻ, hào hứng vào mỗi buổi sáng khi mẹ chở con đến trường. Các cô giáo rất yêu thương và quan tâm đến con, chăm lo cho các con từ bữa ăn đến giấc ngủ. Và điều kì diệu đã đến! Chỉ sau một học kỳ, Bi của mẹ như trưởng thành thành một cậu bé khác. Con đã biết diễn đạt rõ ràng ý con muốn nói, con thuộc lời bài hát, bài thơ. Con thể hiện tình cảm yêu thương đến ông bà, ba mẹ, em bé và cả cô giáo và bạn cùng lớp. Nhìn những bức ảnh mà cô giáo chụp các hoạt động học tập, ăn uống, vận động và cả giờ ngủ ở lớp của con mẹ biết rằng con đã được ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, được vui chơi bổ ích, được quan tâm, yêu thương. Ngay cả khi con khó ngủ, hay con mệt, các cô vẫn dỗ dành, sẵn lòng bế con ôm ấp vào lòng để con thấy như mẹ đang ở bên mà yên tâm đi vào giấc ngủ. Mẹ thực sự hạnh phúc vô cùng khi con mạnh dạn hơn trong lớp, con không còn sợ đất nặn, con xông xáo giúp cô dọn đồ chơi sau buổi học, con hoà đồng, yêu thương các bạn. Mẹ đã làm được điều đúng đắn cho con khi đưa con đi học ở ngôi trường này, Bi nhỉ?

Bi của mẹ từ một bạn nhóc nhút nhát, chậm nói, đi vệ sinh bừa bãi của lớp Jerry 1 nay đã thành một chàng trai chững chạc của lớp Mickey 1. Con ăn ngoan, ngủ ngoan, thích ca hát, vận động, lắp ráp ô tô, thích gọn gàng, sạch sẽ, biết quan tâm cô giáo, nhường nhịn bạn bè, yêu thương ông bà, bố mẹ, em gái. Một năm học nữa lại chuẩn bị kết thúc. Trong thâm tâm mẹ, mẹ luôn muốn nói lời cảm ơn đến các cô giáo của Bi. Mẹ thực sự biết ơn cô Trang – cô giáo chủ nhiệm của Bi – một cô giáo rất tâm huyết với nghề, chuyên môn tốt và đầy tình yêu thương con trẻ, đã đồng hành cùng mẹ con Bi ngay từ những ngày đầu Bi đến lớp. Cô đã rất thấu hiểu nỗi lo lắng của mẹ, và đã rất tận tình chăm sóc, dạy dỗ Bi. Mẹ cũng rất biết ơn cô Cúc, cô Hiền, cô Nga, cô Phương – những cô giáo rất nhẹ nhàng, tình cảm, yêu thương các con vô điều kiện. Các cô đã luôn kiên nhẫn, bảo ban, dạy dỗ Bi và các bạn những điều nhỏ nhất như cách cầm thìa, lau mặt…để các con có thể tự lập ngay từ khi còn bé.

Có thể Bi của mẹ không thông minh, xuất sắc nhất lớp nhưng với riêng mẹ, Bi là cậu bé tình cảm nhất. Con thể hiện sự quan tâm, yêu thương những thành viên trong gia đình, con nhường nhịn bạn bè, con chân thành trong từng cử chỉ, lời nói – đó thực sự là điều mẹ mong ước rồi.

Con hãy nhớ, mẹ luôn yêu con!

Mẹ và con trai An Nguyên trước giờ đến trường!

Trương Thị Thanh Lan

PHHS An Nguyên lớp Mickey 1

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến