NGÀY THƠ VIỆT NAM

1456190371 | 0 bình luận | 3539 xem

NGÀY THƠ VIỆT NAM

 

Ngày thơ Việt Nam được chọn là ngày rằm tháng Giêng hàng năm, ngày Bác Hồ tại chiến khu Việt Bắc đã viết bài thơ Nguyên Tiêu bằng chữ Hán, lấy cảm xúc từ một đêm trăng đẹp và từ tình đồng chí, đồng đội thân thiết, gắn bó, tâm hồn người thi sĩ - chiến sĩ Hồ Chí Minh đã thăng hoa cảm xúc "Nguyên Tiêu" trong khoảnh khắc ấy, một khoảnh khắc đã trở thành vĩnh cửu...

 

Hướng tới chủ đề Ngày thơ Việt Nam, các em học sinh 10A1 đã mở đầu phần trực tuần đặc sắc của mình bằng bài “Nguyên tiêu” của nhà thơ Hồ Chí Minh dưới giọng ngâm của nghệ sĩ Kim Yến. Trong điều kiện khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, Bác vẫn dành cho thiên nhiên những niềm ưu ái, không vì việc quân bận rộn mà Người đành hờ hững, từ chối vẻ đẹp thiên nhiên. Nó vừa thể hiện tâm hồn yêu thiên nhiên, đất nước con người của nhà thơ, vừa thể hiện tư thế lạc quan, yêu đời trong điều kiện khắc nghiệt của cuộc chiến tranh và trở thành một món ăn tinh thần tạo nên sức mạnh vô biên cho toàn thể nhân dân đứng lên đấu tranh chiến thắng kẻ thù một cách hào hùng.

Dù cho cuộc sống còn nhiều bận rộn, thơ ca vẫn mang một vị trí xứng đáng trong tâm trí độc giả và trong xã hội, góp phần làm cho tâm hồn chúng ta càng thêm phong phú và gần nhau hơn. Tổ chức Ngày thơ VN là nhằm để tôn vinh, khẳng định vai trò, vị trí, cũng như vẻ đẹp của thơ ca trong đời sống tâm hồn dân tộc và qua đây cũng tạo nên sự cảm hứng cho phong trào sáng tác thơ trong tương lai.

Mùa xuân đến, cây cối đâm trồi nảy lộc, sắc xuân rực rỡ khắp nơi. Các bạn học sinh 10A1 đã tái hiện lại khung cảnh du xuân thưởng ngoạn và cùng nhau ngâm thơ, đối thơ trong trang phục áo dài, khăn xếp:

 

Thu hết rét về trời trở lạnh

Đông qua nắng đến đất hừng xuân

 

Lân múa, cờ bay, Xuân rộn rã

Nón thơm, áo đẹp, tết hân hoan

 

Đào thắm, mai vàng khoe sắc Tết

Tình sâu, nghĩa nặng ngát hương Xuân

 

Xuân sang hộ hộ trồng cây Tết

Tết đến nhà nhà nấu bánh Xuân

 

Vui tết nhà nhà làm việc tốt

Mừng xuân hộ hộ triệu điều hay

Làm nhiều việc tốt xuân phơi phới

Viết lắm điều hay tết lâng lâng

 

Trọn hiếu, vẹn tình - Xuân bất tận

Chu ân, toàn phúc - Tết vô song

 

Cầu được, ước thấy - Xuân như ý

Phúc ngập, lộc tràn - Tết phồn vinh

 

Báo hiếu, đáp tình - Xuân nghìn phúc

Giúp nghèo, cứu ngặt - Tết vạn ân

 

Vui tết thanh bình chăm phấn đấu

Mừng xuân hạnh phúc giỏi lo toan.

          Những giai điệu rộn ràng của ca khúc Non nước hữu tình với sự thể hiện của em Tuấn Minh và Tùng Dương đã khép lại phần trực tuần của lớp 10A1 với chủ đề “Ngày thơ Việt Nam”, để lại nhiều dư âm trong lòng thầy cô và các bạn học sinh.

Tổ truyền thông – Trường THCS – THPT Quốc tế Thăng Long

 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến