Tự học là một phương pháp học tập hiệu quả

1554119124 | 0 bình luận | 1976 xem

Lê-nin từng nói “Học, học nữa, học mãi”. Học là một việc, là nghĩa vụ trọng yếu, cơ bản đối với tất cả mọi người từ khi sinh ra và đến suốt đời. Nhằm đáp ứng sự phát triển của xã hội, ai ai cũng phải biết tự học. Tự học có vai trò vô cùng quan trọng, cho nên cần phải có các phương pháp tự học để đạt được hiệu quả cao trong học tập.

Trước hết, tại sao phải biết tự học, và vì sao nó lại quan trọng đến thế? Tự học là một trong những kĩ năng cốt lõi để thông suốt trong học tập. Tuy nhiên, dù bạn áp dụng các phương pháp tự học nào thì việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khi tự học là điều hết sức cần thiết, tạo tiền đề vững chắc cho cả quá trình học tập.

Làm bất kì việc gì dù lớn hay nhỏ, bạn cũng cần phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Để áp dụng các phương pháp tự học hiệu quả, bạn phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải trau dồi, phân bố thời gian cho từng loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian.

Phương pháp tự học đi kèm với sự kiên trì, nhẫn nại. Việc học không đơn giản là ngồi vào bàn ghi ghi chép chép hay cầm quyển sách lên đọc qua loa... mà phải có những phương pháp học khoa học để lấy kiến thức hay và bổ ích. Tuy nhiên, phương pháp học của mỗi người lại mỗi khác, nên không thể áp dụng mù quáng phương pháp của người khác rồi ép bản thân phải làm theo như thế. Mỗi người cần phải tự biết tìm tòi ra phương pháp phù hợp với bản thân để không gây khó khăn và chán nản cho mình.

Kỷ luật khi học vô cùng quan trọng. Hãy luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Khi học bạn hãy dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.

Nếu đã thực sự quan tâm về một vấn đề mà giáo viên đang giảng, hãy tự thân tìm kiếm tài liệu về vấn đề đó từ sách, báo, các trang mạng, bạn bè,… để hiểu sâu hơn về nó. Dần dần bạn sẽ hình thành nên thói quen tìm kiếm tài liệu một cách hiệu quả và chính xác.

Không phải lúc nào cũng có người có thể kiểm tra kiến thức cho mình, nên bản thân mình hãy tự kiểm tra để nâng cao hiệu suất học tập bàng những cách đơn giản như: làm bài kiểm tra ngắn, liệt kê lại ý chính, vẽ bản đồ tư duy,…

Mỗi người sẽ có một cách ghi nhớ khác nhau. Có người sẽ viết lại nhiều lần ra giấy, có người sẽ đọc lại bài thành tiếng, có người lại chỉ đọc thầm,… Hãy tự tìm cho mình cách ghi nhơ phù hợp.

Chọn lọc và sắp xếp thông tin, kiến thức cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Với một lượng thông tin lớn mà bạn tiếp nhận hằng ngày, nếu không có kỹ năng này, bạn sẽ bị nhấn chìm trong một mớ bòng bong quá nhiều kiến thức khác nhau.

Cuối cùng là phải hiểu kiến thức thật sâu và thường xuyên ôn lại. Có như vậy bạn mới có thể nhớ và áp dụng linh hoạt vào từng hoàn cảnh, và kiến thức của bạn cũng không bị lãng quên theo thời gian.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, chúng ta sẽ có ý thức tự giác hơn trong quá trình học tập và sẽ mang lại hiệu quả học tập cao. Những người biết vận dụng phương pháp tự học cho bản thân sẽ có kiến thức sâu rộng, trở thành người có ích cho xã hội, góp phần phát triển xã hội lên tầm cao mới.

Nguyễn Thị Kiều Anh – lớp 10A2 – trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long.

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến