Bgser trong thời gian nghỉ dịch Covid 19.

1585365726 | 0 bình luận | 727 xem

Cũng giống như bao trường mầm non khác trên cả nước, trường mầm non Thăng Long cũng đã gần 2 tháng nay học sinh nghỉ học, giáo viên không lên lớp dạy bài cho các con do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Trường mầm non Thăng Long vẫn đã và đang nỗ lực để xây dựng và thực hiện công tác phòng bệnh, đảm bảo vệ sinh trường lớp học thường xuyên sẵn sàng đón các con trở lại trường bất kể lúc nào ngay khi dịch bệnh đẩy lùi. Hàng tuần, BGH cùng các giáo viên ở mỗi lớp vẫn thay phiên nhau đi trực trường vừa để làm công tác vệ sinh, sáng tạo các đồ dùng dạy học bổ sung cho lớp.

Đối với các bậc phụ huynh thì sao? Tâm sự với các bậc phụ huynh trong trường, lớp tôi được biết sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn do không có người hỗ trợ trông con. Bố mẹ, ông bà, cô dì, chú bác thay nhau nghỉ làm để trông con, trông cháu và hàng ngày luôn phải đối mặt với câu hỏi: “ Hôm nay cho con học gì, chơi gì?, thực đơn của các con các ra sao? ”. Ở độ tuổi mầm non bố mẹ thường lo thời gian rảnh các con sẽ xem quá nhiều tivi và điện thoại làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này. Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng này giúp các con có được những ngày nghỉ thực sự bổ ích và ý nghĩa mà không gây căng thẳng cho gia đình trong mùa dich bệnh này. Nắm bắt được những khó khăn và lo lắng đó của các bậc phụ huynh, trường mầm non Thăng Long cũng đã nhanh chóng xây dựng và triển khai công tác phối hợp với phụ huynh trong việc giúp các bậc phụ huynh tổ chức các hoạt động cho các con tại nhà để nâng cao sự tương tác giữa phụ huynh và nhà trường, đồng thời giúp các bậc phụ huynh giải quyết được một phần câu hỏi: “ hôm nay cho các con học gì và chơi gì để các con không xem nhiều tivi điện thoại nữa ”. Mỗi lớp học các giáo viên chủ nhiệm đểu lập một nhóm zalo để các phụ huynh và cô giáo thường xuyên trao đổi và tương tác, chia sẻ với nhau về những ý tưởng và tổ chức các hoạt động cho các con tại nhà. Giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh về quan điểm và cách dạy học cho các con tại nhà để định hướng và gợi ý cho phụ huynh một số các hoạt động cho trẻ trong từng tuần, từng tháng để phụ huynh tự xây dựng KH hoạt động cho con tại nhà một cách phù hợp.

+  Phụ huynh tranh thủ tận dụng thời gian trẻ nghỉ học tại nhà thông qua các trò chơi tương tác, hướng dẫn các con làm một số việc nhà đơn giản nhằm lôi kéo các con vào với các hoạt động hàng ngày cùng bố mẹ để hạn chế việc các con xem tivi, điện thoại, hơn nữa đó sẽ là cơ hội để thắt chặt nhiều hơn tình cảm gia đình, qua đó kết hợp dạy các con các kỹ năng sống, khả năng tự lập, tinh thần trách nhiệm, sự chia sẻ của mỗi thành viên trong gia đình.

+ Dạy cho các con các kiến thức về dịch bệnh Covid 19 và các kỹ năng bảo vệ bản thân (kỹ năng rửa tay, kỹ năng đeo khẩu trang đúng cách), các biện pháp tăng cường sức sức khỏe nâng cao ý thức phòng bệnh cho trẻ (thường xuyên uống nước ấm, ăn nhiều hoa quả và các loại thực phẩm khác, tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe sức đề kháng cho cơ thể)

+ Ngoài ra bố mẹ có thể tranh thủ dạy cho các con các trò chơi vận động, các môn thể thao, các môn năng khiếu phù hợp như: nhảy dây, chạy qua đường zích zắc, chuyền bóng, đập và bắt bóng, tung và bắt bóng, đá bóng, đi xe đạp 2 bánh, tập gym, tập đàn.

+ Sưu tầm một số bài thơ, bài hát, điệu múa, điệu nhảy phù hợp lứa tuổi để dạy các con. Giáo viên chúng tôi cũng tích cực sưu tầm  gửi cho phụ huynh một số đường link hay để phụ huynh có thêm gợi ý để dạy các con

+ Dạy các con vẽ tranh theo chủ đề, theo ý thích và tô màu để dạy các con tính tỉ mỉ, kiên trì, sự tập trung và rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi học, kỹ năng tưởng tượng, sáng tạo.

+ Ngoài ra, giáo viên chúng tôi còn soạn một số phiếu bài tập về toán, làm quen chứ cái ở độ tuổi mẫu giáo lớn để ôn cho các con các kiến thức LQVT và chữ cái.

Để thực hiện tốt được điều này, bố mẹ các con cần sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý, xây dựng một kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong thời gian trẻ nghỉ học để biến kì nghỉ bất đắc dĩ của trường học trở thành kì nghỉ vàng cho cha mẹ và con cái. Và đây cũng là cơ hội để gia đình, phu huynh phát huy cao vai trò của giáo dục gia đình.

Với những chia sẻ trên đây, phụ huynh trường MN Thăng Long đã có rất nhiều những hoạt động bổ ích cho các con tai nhà. Mỗi một hoạt động của các con đều được các bố mẹ ghi lại hình ảnh và chia sẻ cho cô và các bạn khác trong lớp xem thông qua nhóm zalo của mỗi lớp. GVCN thường xuyên cập nhật hình ảnh và khích lệ bố mẹ và các con để có thêm thật nhiều những hoạt động hay, bổ ích tại nhà.

Bằng sự nhiệt tình phối hợp và sự tương tác thường xuyên giữa gia đình và phụ huynh như vậy tôi tin rằng kì nghỉ bất đắc dĩ này của các con trường mầm non Thăng Long sẽ trở thành một kì nghỉ bổ ích và đáng nhớ đối với các con và các bậc phụ huynh. Kính chúc quý vị phụ huynh và các con sức khỏe và bình tâm chống dịch bệnh Covid 19. Mong cho dịch bệnh sớm được đẩy lùi để các con quay trở lại với trường, lớp và với các cô trường mầm non thân yêu! Các cô mong và nhớ các con rất nhiều!!!

CTV Trần Duyên- GV lớp Doremon 3.

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến