Ngôi trường chắp cánh những ước mơ

1493025066 | 0 bình luận | 3506 xem

Khi An Phương tròn 4 tuổi – độ tuổi đã bắt đầu biết tư duy logic và rất ham học hỏi những điều mới lạ từ thế giới xung quanh thay vì chỉ quanh quẩn với những thứ đồ chơi bố mẹ mua về, vợ chồng tôi suy nghĩ về việc chuyển con từ một trường mầm non sát nhà đến một ngôi trường mới quy mô hơn và đáp ứng được yêu cầu phát triển tự nhiên của con. Khu vực quận Hoàng Mai (nhà chúng tôi) có khá nhiều trường cả công lập và tư thục dành cho độ tuổi của con. Tuy nhiên, tự nhận là những phụ huynh kỹ tính, chúng tôi đã dành nhiều ngày đi tìm hiểu thông tin và khảo sát từng trường. Khi đi, chúng tôi cho An Phương đi theo để cháu tự nêu những cảm xúc cá nhân sau khi bước vào từng ngôi trường, ngồi thử và quan sát từng phòng học, và lắng nghe cuộc trò chuyện của bố mẹ với các thầy cô trong trường. Cảm xúc của con rất quan trọng, và chúng tôi rất tôn trọng điều đó, coi đó là một trong những tiêu chí hàng đầu đưa đến quyết định chọn trường. Nếu con không cảm thấy thoải mái, không thấy gần gũi và yêu thương, tôi tin rằng nhất định con sẽ không cảm thấy tự tin và hạnh phúc khi theo học tại ngôi trường trong những năm tháng đầu đời mình và nhất là ở độ tuổi quan trọng để con phát triển trí não, nhận thức.

An Phương rạng ngời cùng bố mẹ trong buổi Lế khai giảng năm học mới tại Bill Gates Schools

 

Cuối cùng, gia đình chúng tôi đã chọn Trường Mầm non Bill Gates. Đây không chỉ là quyết định của An Phương, mà còn là quyết định của cả gia đình. Ngay khi bước chân vào trường, An Phương đã bị hấp dẫn bởi khu vui chơi dành cho trẻ rất rộng rãi, thoáng mát nằm trên sân cỏ thanh bình. Đến nay, sau hai năm học, con vẫn rất say mê chơi các trò chơi ở đây như cầu trượt, xích đu, đu xà, đu quay và đặc biệt là chơi ở hố cát – điều mà không nhiều trường mầm non quan tâm đầu tư, mặc dù việc nghịch/chơi với cát là rất tốt cho sự phát triển óc sáng tạo của trẻ. Buổi họp phụ huynh đầu tiên ở lớp Doraemon 2 của An Phương cũng khiến phụ huynh khá ấn tượng về năng lực của cô giáo khi truyền đạt các nội dung, đặc biệt khi các cô thẳng thắn đề nghị phụ huynh cần quan tâm phối hợp với nhà trường để nuôi dạy các bé, vì giáo dục nhà trường chưa bao giờ là đủ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngoài thời khoá biểu với các nội dung học tập, vui chơi, ăn uống… khá khoa học, tôi thấy chương trình còn dành một dung lượng đáng kể để trang bị cho trẻ kỹ năng sống – điều mà các trẻ em Việt Nam rất thiếu và yếu. Tôi cũng quan sát các góc học tập trong phòng học của lớp An Phương, thấy các đồ chơi/dụng cụ học tập không quá ngăn nắp và thấy đó là tín hiệu mừng – điều đó chứng tỏ các con được chơi và học thực sự, chứ không phải… để bày. Trên các ô cửa sổ lớp học có những chậu cây nhỏ xinh thân thiện và được biết là các cô và các bé cùng tưới và chăm sóc mỗi ngày…

 Ấn tượng là thế, nhưng vợ chồng tôi vẫn suy nghĩ là để con học một kỳ xem chất lượng thực sự thế nào, nếu tốt mới cho con học tiếp. Và kết quả đã không phụ lại kỳ vọng của bố mẹ: An Phương đã có những chuyển biến rất tích cực ngay sau những tháng đầu tiên. Con tự tin hơn, cười nói nhiều hơn, các kỹ năng sống được phát triển rất tốt (tự rửa mặt, đánh răng, rửa tay theo quy trình các cô dạy ở trường, chào hỏi mọi người to, rõ ràng, thích hát và múa theo các bài được cô dạy, bắt đầu cảm nhận được những kỹ năng tự tôn và bảo vệ bản thân…) và đặc biệt con rất thích đến trường mỗi ngày. Cuốn sổ liên lạc mỗi tuần các cô giáo gửi về nhà cũng là một kênh rất tốt để theo dõi sự phát triển của con, nhất là những phụ huynh bận rộn. Tôi đánh giá cao cô giáo chủ nhiệm của các con khi biết tìm ra điểm mạnh, yếu của từng bé trong tính cách, trong nếp sinh hoạt và nêu khuyến nghị đối với gia đình. Ví dụ như trường hợp của An Phương: con có trí nhớ rất tốt và khả năng cảm thụ âm nhạc ưu tú, đồng thời là một cô bé nhạy cảm, ưa được đối xử nhẹ nhàng, ăn hơi chậm và hơi khó ngủ trưa. Với những “đặc trưng” như vậy, các cô giáo và gia đình đã cùng nhau dày công giúp con phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm trong suốt 2 năm ròng. Đến nay, An Phương đã phát triển tương đối toàn diện, và bố mẹ con thật sự thấy cần phải nói lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo tại trường Mầm non Bill Gates.

Một năm học mới nữa lại đến, và năm nay An Phương bước vào tiểu học. Chúng tôi không do dự khi tiếp tục cho con theo học tại đây. Mong rằng Trường tiểu học Bill Gates sẽ tiếp tục là cái nôi êm đềm nhưng vững chắc để chắp cánh cho ước mơ của con bay cao, để con luôn thấy mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui và ý nghĩa.

 

Mẹ của An Phương – Lớp Simba4

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến