Chương trình Đường vào văn minh thế giới 2020

1594311152 | 0 bình luận | 914 xem

Sau một thời gian giãn cách xã hội dài do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, buổi sáng ngày 09/07/2020, các con học sinh khối 4 – khối 5 cùng các con học sinh khối THCS & THPT của Hệ thống Giáo dục Bill Gates vô cùng tưng bừng và phấn khởi khi được tham gia trải nghiệm chương trình: Đường vào văn minh thế giới 2020 (Journey to the world’s civilizations 2020) – một chương trình vô cùng đặc sắc và ý nghĩa.

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích và có những giây phút vui chơi thoải mái sau giờ học căng thẳng; giúp các con được củng cố, trau dồi kiến thức khoa học, kĩ năng thực hành thí nghiệm khoa học, được tham gia nghiên cứu, tham gia các hoạt động thuyết trình, trò chơi học tập khoa học; có thêm kiến thức về lịch sử, kiến trúc, văn hóa các nước trên thế giới, có ý thức bảo vệ môi trường, tiếp cận sự phát triển thời đại công nghệ; phát huy khả năng, năng lực về các mảng văn hóa, khoa học, xã hội và Tiếng Anh; được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tạo sự gắn kết giữa học sinh các cấp trong hệ thống.

 Chương trình được thực hiện dưới sự cố vấn của các nhà khoa học, nhà giáo nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm như PGS.TS Hoàng Xuân Tiến, NGND. Trần Tiến Dũng, Nhà giáo Nguyễn Thị Hiền.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, các bạn học sinh được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc: Vũ điệu con khỉ, Hello Việt Nam và tiết mục múa truyền thống Hàn Quốc …. đến từ các khối lớp.

Nội dung hấp dẫn nhất được các bạn học sinh chờ đợi đó chính là được tham quan và trải nghiệm các gian hàng văn hóa và gian hàng khoa học.

Các gian hàng khoa học thu hút rất đông học sinh tham gia trải nghiệm

Cảm nhận của học sinh khi tham gia các gian hàng khoa học đó là sự ly kỳ, hấp dẫn và vô cùng lý thú. Tại đây, các sản phẩm khoa học thuộc nhiều lĩnh vực được trưng bày. Các bạn học sinh sẽ đảm nhiệm vai trò thuyết trình, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn chi tiết cách thức chế tạo sản phẩm cho Ban giám khảo và các bạn học sinh trong trường bằng cả hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh.  

Từ một số vật liệu nhựa tái sử dụng, các thầy cô giáo bộ môn Toán đã hướng dẫn học sinh tạo ra sản phẩm bể cá cảnh mini. Sản phẩm vừa giúp giảm thiểu các chất thải bằng nhựa ra môi trường và trang trí phòng ngủ, bàn học của mình đẹp hơn, sinh động hơn.

Sản phẩm khoa học tiếp theo các em học sinh được trải nghiệm đó là sản phẩm thủy canh với công tắc thông minh. Thủy canh ( Hydroponics) là kỹ thuật trồng cây không dùng đất, mà trồng trực tiếp vào vào dung dịch dinh dưỡng hoặc giá thể mà không phải là đất (xơ dừa, than mùn, đất sét nung…). Đây là phương pháp cho ra năng suất cao hơn so với phương pháp trồng rau thổ canh. Thêm nữa, phương pháp này còn giúp tận dụng diện tích trồng khá tốt vì có thể chia không gian thành nhiều tầng để mở rộng diện tích. Khi áp dụng phương pháp này vào thực tế, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường sống khá sạch cho cây trồng, không có những ảnh hưởng ô nhiễm từ môi trường đất gây ra cho cây như nấm, sâu bệnh …

Đại diện học sinh khối THPT thuyết trình trước ban giám khảo các bước thực hiện mô hình thủy canh với công tắc thông minh

Trong thời đại 4.0, nâng cao kỹ năng tin học luôn là điều vô cùng quan trọng. Cũng tại chương trình, các em học sinh tiếp tục được trải nghiệm sản phẩm khoa học của môn Tin với lập trình Scratch do học sinh trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long tự thiết kế. Lập trình này cho phép học sinh thực hiện một cách trực quan, hệ thống công việc theo logic và kích thích tư suy sáng tạo. Sản phẩm này cho phép “lắp ráp” các nhóm khối lệnh, các thẻ lệnh như một trò chơi xếp hình bằng các thao tác kéo thả để thực hiện các chức năng điều khiển các đối tượng nhân vật, thực hiện các nhiệm vụ và mô tả các sự kiện… để giúp người dùng thiết kế và xây dựng chương trình theo yêu cầu. Lập trình trên Scratch sẽ giúp học sinh phát triển trí tuệ và nâng cao khả năng tư duy để bước đầu thực hiện ước mơ trở thành một lập trình viên máy tính trong tương lai. Ngoài ra, Scratch là nơi các em có thể giao lưu thông qua lập trình và chia sẻ phương tiện truyền thông tương tác như những câu chuyện, trò chơi, hình ảnh động với tất cả bạn bè trên thế giới.

Các bạn học sinh say mê trải nghiệm sản phẩm của lĩnh vực tin học

Đặc biệt, trong chương trình, các bạn học sinh còn được trải nghiệm cách chế tạo nước rửa tay khô và xà phòng rửa tay được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đây là sản phẩm khoa học vô cùng an toàn, thiết thực trong đời sống, nhất là trước sự diễn biến phức tạp của dịch bênh, giúp chúng ta giữ gìn vệ sinh, tránh được những hiểm họa do vi khuẩn, vi rút gây ra.

Các  bạn học sinh được hướng dẫn chế tạo nước rửa tay khô ngay tại chương trình

 

Cũng trong chương trình, các con học sinh còn được tham gia trải nghiệm tại các gian hàng văn hóa: Châu Á, Âu Mĩ và Châu Phi. Tại các gian hàng này, các con được chiêm ngưỡng các kỳ quan của thế giới qua các bức tranh, mô hình; được nếm thử các món ăn, đồ uống truyền thống của các quốc gia. Từ những nguyên liệu sạch, được lựa chọn cẩn thận, dưới bàn tay chế biến khéo léo của các thầy cô giáo và các con học sinh, các món ăn được các bạn học sinh vô cùng yêu thích.

Điều hấp dẫn hơn nữa là vừa tham gia trải nghiệm tại các gian hàng, các con học sinh còn được tham gia trò chơi có thưởng.  Sau khi tới mỗi một gian hàng, các con học sinh sẽ được dập một con dấu vào tờ danh sách và được tặng một chữ cái. Các chữ cái này sẽ ghép thành cụm từ “Create with pleasure”. Mỗi con học sinh phải tham gia trải nghiệm ở ít nhất 2 gian hàng khác nhau. Các bạn học sinh tiểu học sẽ tập hợp để tạo ra chữ create, học sinh Trung học phổ thông tạo chữ with và học sinh Trung học cơ sở tạo chữa pleasure. Phần thưởng đặc biệt dành cho nhóm ghép đủ chữ nhanh nhất.

Chương trình kết thúc trong niềm vui của các bạn học sinh. Đặc biệt, với những học sinh tiểu học, lần đầu tiên được tham gia trải nghiệm khoa học, các con cảm thấy vô cùng hứng thú, hấp dẫn đồng thời các con cũng bày tỏ mong muốn sẽ được tham gia thêm nhiều chương trình tương tự để được khám phá thêm những chân trời tri thức mới của nền văn minh nhân loại.

 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến