Sách - nguồn tri thức vô tận

1587348725 | 0 bình luận | 2258 xem

Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí hiệu quả.

Vậy, chúng ta cần phải hiểu “Sách là gì?“: Sách là sản phẩm của nhân loại, của xã hội, là sự tích lũy kiến thức qua từng thời kì phát triển của con người và từng nền văn minh của nhân loại. Sách là kho tàng lưu trữ những di sản, thành tựu vô giá được truyền từ thời kỳ này sang thời kỳ khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nhân ngày Sách Việt Nam 21/4/2020, chúng ta hãy tìm hiểu tác dụng của việc đọc sách nhé.

Đọc sách giúp nâng cao kiến thức

Thời gian để đọc hết một cuốn sách này chắc chắn sẽ ít hơn rất nhiều so với thời gian để sống và trải nghiệm thực tế giống như nhân vật trong sách. Bài học từ những cuốn sách phải trải qua cả đời mới rút ra được thì bạn có thể tiếp thu qua những lần lật từng trang sách. Sách chứa đựng nguồn kiến thức xúc tích, tinh hoa văn hóa nhân loại. Đọc sách dù ít dù nhiều hay đọc về lĩnh vực gì bạn đều sẽ nhận được những trải nghiệm, không ai dám chắc chăm đọc sách chưa chắc đã thành công nhưng những người thành công lớn đều ham đọc sách. Có thêm nhiều kiến thức mới là một trong những lợi ích của việc đọc sách mang lại.

Cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích

Khi đọc sách toàn bộ tâm trí và các giác quan của bạn đều dồn về đôi mắt theo dõi đọc từng chữ, từng dòng. Với những cuốn sách hay bổ ích về lĩnh vực bạn quan tâm, bạn đọc say sưa từng trang từng trang không rời mắt, đây là cách rèn luyện được sự tập trung đồng thời bản thân mình cũng đang vừa đọc vừa tư duy, phân tích theo diễn biến câu chuyện.

Chính vì vậy đọc một cuốn sách hay cũng là khoảng thời gian bạn đang rèn luyện sự tập trung và khả năng tư duy phân tích của bản thân rất tốt.

Vốn từ ngữ được mở rộng thông qua việc đọc sách

Vốn từ của bản thân nhiều lên, giao tiếp nói chuyện với mọi người một cách hoạt ngôn cởi mở, cuốn hút là một trong những lợi ích tuyệt vời mà việc đọc sách mang lại. Khi đọc càng nhiều bạn sẽ có thêm càng nhiều kiến thức và học được cách diễn đạt, kể chuyện logic thu hút người nghe nhờ khả năng tư duy với vốn từ ngữ phong phú ấn tượng. Đồng thời khả năng viết cũng tiến bộ rõ rệt đấy.

Tác dụng của việc đọc sách giúp cải thiện trí nhớ

Khi bạn đọc sách, bạn phải ghi nhớ các thông tin não bộ dần dần được sự rèn luyện theo thời gian, giống như một thói quen, lặp đi lặp lại nhiều lần bạn sẽ quen ngay với việc ghi nhớ.

Đọc sách là một hình thức giải trí

Có rất nhiều loại sách từ tiểu thuyết, tâm lý tình cảm cho đến truyện cười, truyện kể về cuộc đời của một người thú vị… Chúng giúp bạn giải trí và đem lại tiếng cười sự sảng khoái nhờ lối viết hóm hỉnh, tự nhiên mà chân thật.

Đồng thời, việc đọc sách giúp bạn thư giãn và lấy lại động lực tiếp tục lao động và học tập hăng say hơn. Những quyển sách phù hợp với tâm trạng, những cuốn sách đưa ra lời khuyên bổ ích và cách thức vượt qua áp lực, sống vui vẻ hạnh phúc cũng sẽ là liều thuốc bổ cho tâm hồn.

Hoàn thiện kĩ năng viết lách 

Một trong số lợi ích của việc đọc sách không thể không kể đến đó là giúp người đọc hoàn thiện kĩ năng viết lách của bản thân. Khi tiếp xúc với các tác phẩm văn học, bạn sẽ được mở mang thêm về số vốn từ vựng, điều đó sẽ giúp văn phong của bạn tiến bộ vượt bậc.

Tạo dựng một thói quen lành mạnh

Đọc sách sẽ giúp các bạn thoát khỏi những thói quen xấu như chơi game, lười biếng… và tạo dựng cho bạn một thói quen  lành mạnh hơn, bổ ích hơn.

Đọc sách mang lại những lợi ích tuyệt vời, Thư viên trường khuyến khích các bạn chăm chỉ đọc sách, mỗi tuần chúng ta hãy đọc một cuốn sách hay và ghi lại những cảm xúc tuyệt vời của mình sau khi đọc cuốn sách đó nhé.

Cô Trần Thị Vân Anh

Cán bộ Thư viện

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến