TRẢI NGHIỆM CÙNG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH 10 THÍ ĐIỂM

1461592078 | 0 bình luận | 3706 xem

Theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020”, chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm cấp THPT đã được triển khai. Trong khi còn rất nhiều trường ngần ngại với việc áp dụng sách giáo khoa thí điểm, trường THCS - THPT Quốc tế Thăng Long, với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đã mạnh dạn đăng ký dạy và học theo sách giáo khoa chương trình mới, bắt đầu từ lớp 10.

            Trong các hoạt động được thiết kế trong sách giáo khoa Tiếng Anh 10 mới, Project – Dự án có lẽ là phần mới lạ nhất. Còn nhớ buổi học đầu tiên, khi được giới thiệu về nội dung SGK mới, rất nhiều học sinh hoang mang không biết phần Dự án này phải làm những gì và làm như thế nào. Hai từ “Dự án” nghe to tát thế, làm sao học sinh có thể làm được? Nhưng sau khi được giáo viên giải thíchm hướng dẫn cụ thể về các bước để thực hiện những dự án nho nhỏ, vừa sức lại gần gũi thiết thực với lứa tuổi học sinh, lần lượt các nhóm đã thực hiện thành công dự án của chính mình.

Dạy học theo dự án đã giúp các bạn học sinh phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy bậc cao, bao gồm các bước phân tích, tổng hợp và đánh giá. Đây cũng là trải nghiệm giúp các bạn rèn luyện kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, kỹ năng làm việc theo nhóm, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập. Chỉ với lời gợi ý từ giáo viên, các bạn đã tự tìm tòi và học hỏi các sử dụng các phần mềm  như Power Point hay Prezi để làm cho bài thuyết trình dự án thêm sinh động, trực quan, thu hút sự quan tâm của các bạn khác trong lớp. Từ sự rụt rè, ngần ngại, lo sợ khi phải thuyết trình trước các bạn, các bạn đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong cả nội dung và hình thức của bài thuyết trình.

Từ việc chỉ học một cách thụ động theo hình thức đọc-chép như trược đây, các bạn học sinh đã chủ động khám phá ra kiến thức và chia sẻ những kiến thức mới mẻ thú vị đó với các bạn của mình. Như vậy, học sinh không chỉ học từ giáo viên mà còn học hỏi lẫn nhau. Mỗi lần làm dự án còn giúp vun đắp thêm tình bạn, giúp các bạn trong lớp hiểu nhau hơn, biết động viên khuyến khích nhau cùng tiến bộ. Đây cũng là một trong những hiệu quả quan trọng mà dạy học dự án mang lại đối với người học. Dưới đây là một vài hình ảnh về bài thuyết trình trên phần mềm Prezi của các bạn học sinh lớp 10A1.


Cô giáo Nguyễn Kiều Lương, Giáo viên Tiếng Anh, trường THCS &THPT Quốc tế Thăng Long.

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến