KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TUẦN LỄ HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM HỌC 2024 – 2025 TRƯỜNG TIỂU HỌC QUỐC TẾ THĂNG LONG
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TUẦN LỄ HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
NĂM HỌC 2024 – 2025
Thực hiện Văn bản số 5201/BGDĐT-GDTX Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 của trường tiểu học Quốc tế Thăng Long và kế hoạch hoạt động thư viện năm học 2024-2025 của trường.
Thư viện trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long lập kế hoạch tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm học 2024-2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Mục đích
- Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.
- Đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập (học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp,…); trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.
- Tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập, đọc sách.
- Bồi dưỡng hứng thú và thói quen đọc sách, năng lực tự học và các kỹ năng (kĩ năng tập trung, quan sát, khái quát, lí giải và khả năng sáng tạo) cho học sinh.
- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, khuyến khích các em học sinh khám phá niềm đam mê đọc sách, đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể CB, GV, CNV và học sinh toàn trường nhằm hướng tới xây dựng một xã hội học tập.
- Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào "Xây dựng tủ sách lớp học".
2. Yêu cầu
- Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả.
- Khuyến khích 100% học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long tham gia đọc sách.
- Tạo hứng thú và thói quen đọc sách học sinh (học sinh có thể nói được cảm nhận/điều học được của bản thân sau khi đọc quyển sách đã đem lại lợi ích gì cho các em).
- Các năng lực học tập của học sinh được nâng lên (năng lực quan sát/năng lực miêu tả, năng lực lí giải, năng lực tưởng tượng, năng lực khái quát, năng lực ứng biến, năng lực sáng tạo). Học sinh tích cực đặt câu hỏi và tham gia thảo luận trong các buổi chia sẻ cảm nhận về sách.
- Giáo viên nhiệt tình tham gia triển khai hoạt động đọc sách, biết cách tổ chức cho học sinh tương tác và thảo luận chủ đề câu chuyện/quyển sách.
- Giáo viên, nhân viên thư viện, ban truyền thông tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh.
II. NỘI DUNG:
1. Chủ đề: “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời ”.
2. Thành phần tham gia:
Cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh toàn trường.
3. Thời gian thực hiện: Tuần lễ được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào tiết chào cờ ngày 01/10/2024.
4. Nội dung hoạt động:
4.1. Đọc những câu chuyện đẹp, những bào thơ hay
- Giáo viên giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách cũng như nắm vững các kĩ năng đọc sách.
- Phát động phong trào thi đua đọc những câu chuyện đẹp, những bài thơ hay đến các lớp khối 1,2: học sinh luyện đọc thật lưu loát, diễn cảm.
4.2. Viết cảm nhận về một cuốn sách hay
- Học sinh tìm đọc những cuốn sách hay. Sau khi hoàn thành xong việc đọc sách, học sinh làm bài thu hoạch về những điều thú vị và diệu kỳ rút ra khi đọc cuốn sách.
- Học sinh sẽ viết cảm nhận và trình bày về nội dung cuốn sách mình đã đọc hàng ngày bằng cách trả lời các câu hỏi (Thời gian diễn ra câu chuyện khi nào? câu chuyện diễn ra ở đâu? các nhân vật trong câu chuyện? Nêu những chi tiết con thấy thú vị trong câu chuyện? Câu chuyện gửi gắm thông điệp gì? Con rút ra bài học gì trong câu chuyện?.....).
- Các lớp phát động học sinh chủ động, quay dựng clip, viết bài đăng fanpage theo đúng chủ đề của Tuần lệ học tập suốt đời “Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời”.
4.3. Xây dựng tủ sách lớp học
- Các bạn học sinh trong lớp trao đổi sách, giới thiệu những cuốn sách hay mình đang có để giới thiệu với các bạn trong lớp. Hoạt động này giúp các bạn học sinh có điều kiện tiếp cận với nguồn sách truyện đa dạng, trao đổi những cuốn sách hay mà mình yêu thích. Ngoài ra hoạt động còn giúp tiết kiêm tiền mua sách mà chúng ta vẫn có những cuốn sách thú vị để đọc và khám phá.
Trân trọng!