Thói quen 6: Đồng tâm hợp lực

1531109035 | 0 bình luận | 2594 xem

Đối với mỗi con người, kĩ năng sống chính là thước đo, là động lực để mỗi người chúng ta có thể tự hoàn thiện bản thân mình từng ngày. Kĩ năng sống có thể thay đổi nhưng thay đổi theo chiều hướng tích cực. Khi xã hội ngày càng phát triển, việc trau dồi và rèn luyện những kĩ năng sống cơ bản nhất sẽ giúp cho mỗi người thấy tự tin hòa nhập với cộng đồng hơn. Trong đó “rèn luyện như thế nào để thành công?” là một trong những câu hỏi quan trọng, làm đòn bẩy để cho chúng ta ngày càng phát triển hơn.

Hiểu được tầm quan trọng của kĩ năng sống. Trong năm học này Trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long tiếp tục đưa vào giảng dạy bảy thói quen sống thành đạt cho tất cả các bạn học sinh. Trong bảy thói quen sống đó, thói quen thứ sáu là nền tảng để các em hướng tới sự thành công, biết hợp tác trong học tập và công việc sau này. Qua thói quen thứ sáu, học sinh hiểu được hợp lực không phải là cuộc chạy đua để thắng những người khác mà là tạo ra những cái mới và hình thành một thói quen tốt. Trong quan hệ bạn bè ở lớp, thành quả của tinh thần này là “cả hai cùng thắng”, cùng học tập tốt.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy nhưng bằng lòng yêu nghề, mến trẻ mỗi thầy cô giáo đã tự đào sâu nghiên cứu tìm ra những phương pháp giảng dạy giúp học sinh hiểu được ý nghĩ của từng thói quen.

Thói quen là những việc bạn làm thường xuyên, lặp đi lặp lại, nhưng hầu hết các bạn học sinh đều khó nhận ra. Có những thói quen tốt như tập thể dục điều độ, lên kế hoạch trước khi hành động, tôn trọng người khác,... Có những thói quen xấu như suy nghĩ tiêu cực, tự ti, đổ lỗi cho người khác,...

Vậy thói quen “Hợp lực là gì ?” Đó là một khái niệm khá trừu tượng. Để học sinh hiểu và vận dụng được tôi đã suy nghĩ và đưa ra ví dụ, những mẩu truyện hay, tìm tòi những câu chuyện từ quà tặng cuộc sống phù hợp với nội dung bài dạy, những yêu cầu cụ thể để học sinh dễ hiểu.

Ví dụ: Hãy cùng nhau thảo luận theo nhóm để tìm hiểu về sự truyền nhiệt của nước và các chất lỏng. Sau một thời gian làm việc nhóm các thành viên cùng nhau hợp lực và đưa ra được ý kiến của nhóm mình về nhiệm vụ của bài học. Các môn học khác cũng vậy tôi…

Qua đây, giáo viên có thể giúp học sinh hiểu hợp lực có nghĩa là cùng nhau tư duy, suy nghĩ để tìm ra được cái đích mà mình muốn hướng tới. Giáo viên cũng có thể mở rộng thêm trong các trò chơi vận động cần tinh thần đồng đội các con cũng cần hợp lực tốt để có được chiến thắng. Sau khi dạy xong năm hoạt động của thói quen thứ sáu, từ hoạt động một hình thành khái niệm đến hoạt động năm thực hành, mỗi hoạt động tôi đều dạy lồng ghép với các tiết học để các con cảm thấy gần gũi và thiết thực. Có những tình huống tôi đưa ra để các con cùng tư duy suy nghĩ những cũng có những tình huống học sinh tự đặt ra để cùng nhau giải đáp. Qua đó các con cũng hiểu hơn rằng: Trong cuộc sống chúng ta nếu biết đoàn kết và hợp lực sẽ có được thành công. Mỗi tiết học chỉ kéo dài khoảng 35 phút nhưng tôi nhìn thấy trên gương mặt các em sự hào hứng phấn khởi vì các con hiểu rằng trước một vấn đề khó khăn nếu có sự đoàn kết, hợp lực chúng ta sẽ thắng.

Qua đây, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến tất cả các bạn học sinh, bạn cũng có thể thay đổi một thói quen xấu bằng một thói quen khác tốt hơn. Tập được những thói quen tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Và chỉ bằng bảy thói quen sẽ làm bạn thay đổi được cả cuộc đời. Ngay từ bây giờ chúng ta hãy rèn luyện để có được những thói quen tốt. 

                                                                                         Nguyễn Thị Hường

                                                                                          Giáo viên Tiểu học

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến