Ngày Tết Trung thu truyền thống của Bill Gates Schools sắp diễn ra

1379300910 | 0 bình luận | 1709 xem

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu - Tết của thiếu nhi, trò chơi dân gian cũng là một phần không thể thiếu trong ngày trăng tròn. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đang dần khiến cho những trò chơi truyền thống phai nhạt. Các em nhỏ có biết những trò chơi dân gian đặc sắc này không nhỉ? 

 

Một em học sinh của Bill Gates Schools (BGS) tâm sự: "Con cũng có nghe nói về những trò chơi thường được tổ chức cho trẻ em vào dịp Tết Trung thu như trông trăng phá cỗ, rước đèn ông sao, xem múa lân, đánh trống… Nhưng chắc chỉ ở những vùng quê hoặc ngoại thành Hà Nội mới tổ chức cho trẻ em vui chơi như vậy thôi. Ở khu phố nơi con sống, hầu như không có hoạt động gì vào dịp Trung thu. Năm nay Trung thu lại không rơi vào dịp nghỉ cuối tuần nên chắc con vẫn phải đi học rồi về nhà ăn bánh nướng, bánh dẻo cùng gia đình. Con đi qua phố Hàng Mã thấy bày bán nhiều đèn lồng, đồ chơi lắm nhưng bố mẹ đều nói đó là đồ chơi cho các em bé mẫu giáo thôi. Nếu con thích quà Trung thu thì bố mẹ sẽ mua tặng sách vở hoặc quần áo..."

Dường như cuộc sống hiện đại với nhiều loại đồ chơi chạy pin, chạy điện, vật chất đầy đủ đã khiến nhiều em nhỏ ít được biết về Tết thiếu nhi với những trò chơi dân gian. Các em học sinh không hình dung được không khí của ngày Tết Trung thu mang tính truyền thống là như thế nào?

Với mong muốn tái hiện lại khung cảnh của ngày Tết Trung thu truyền thống, bồi đắp thêm cho các em học sinh vốn hiểu biết về văn hóa dân gian Hệ thống giáo dục Bill Gates sẽ tổ chức chương trình “Vui Hội Trăng Rằm” vào chiều 18/9 mang chất dân gian và đầy tính trải nghiệm.

Các em sẽ có một khoảng thời gian được thoải mái, khám phá ra rất nhiều trò chơi dân gian đầy tính trí tuệ và rèn luyện thể lực như: ô ăn quan, kéo co, đánh quay, cướp cờ, chơi chuyền... Cho các em học sinh được tự tay làm đèn lồng, đèn ông sao… Đèn làm từ thanh tre, dán bằng giấy các màu họa báo chứ không như  đèn bằng nhựa, nhấp nháy chạy bằng pin, mặt nạ tự vẽ bằng bìa carton. Đây là những trò chơi dân gian mà bây giờ đã bị mai một, sang phần Trung thu dân gian cho em: các em còn được thưởng thức bánh trung thu Hàn Quốc do 2 bạn học sinh người Hàn – Việt tự làm, thưởng thức các tiết mục văn nghệ với các bài hát dành cho ngày Trung thu. Hệ thống giáo dục Bill Gates sẽ phần nào tái hiện được khoảng không gian của Tết Thiếu nhi dường như đã bị mai một.

Trò chơi dân gian đầy tính trí tuệ đã bị mai một

Buổi tối "Trông trăng", nhà trường còn tổ chức rất nhiều trò chơi tập thể như múa lân, rước đèn, nghe kể chuyện chú Cuội, Hằng Nga. Những trò chơi dân gian Trung thu như thế này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo, giúp các em tìm về cội nguồn truyền thống văn hóa của dân tộc. Thông qua trò chơi, mối quan hệ giữa các thế hệ trong từng gia đình, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa cộng đồng với xã hội sẽ càng thêm thắt chặt.

Do đó, vào những dịp này, mong rằng các bậc phụ huynh hãy bớt chút thời gian để đưa con em mình tham dự chương trình “ Vui hội đêm rằm” của Hệ thống giáo dục Bill Gates để các em được hòa mình vui chơi tập thể, tái hiện lại không khí văn hóa truyền thống.

Chương trình “Vui Hội Trăng Rằm” sẽ được bắt đầu vào lúc 15h30 ngày 18/9 tại sân trường trung tâm của Hệ thống giáo dục Bill Gates, mời các quý vị phụ huynh cùng các em học sinh cùng tham gia.

 Hoàng Trang - BBT

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến