CÙNG TÌM HIỂU VỀ THÓI QUEN SỐ 2 TRONG 7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT

1475630247 | 0 bình luận | 1050 xem

THÓI QUEN 2: BẮT ĐẦU TỪ MỤC TIÊU ĐÃ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH

Đằng sau mỗi cuộc sống cao quý có những nguyên tắc để hình thành nên cuộc sống đó. Chúng ta được hình thành do những gì chúng ta lặp lại nhiều lần. “Gieo hành động, gặt thói quenGieo thói quen, gặt tính cáchGieo tính cách, gặt số phận”. Cuốn sách “7 thói quen thành đạt” của tác giả Stephen R.Covey là một cuốn sách nổi tiếng, được xuất bản hàng chục năm nay trên khắp thế giới. Trong cuốn sách ấy, tác giả giới thiệu một phương pháp kết hợp toàn diện và thực tế để giải quyết các vấn đề về tính cách con người và sự nghiệp. Tác giả đã cống hiến cho chúng ta cơ hội để khám phá bản thân và gây ảnh hưởng đến người khác. Tất cả sự thành công gần như được bắt nguồn từ đây hoặc ít nhiều liên quan đến 7 thói quen quan trọng mà tác giả chia sẻ. Nó còn là cuốn sách có ý nghĩa tích cực trong việc rèn giũa, hình thành thói quen tốt cho học sinh, trong đó có thói quen 2 “Bắt đầu từ mục tiêu đã được xác định”.

Thói quen này giúp chúng ta rất nhiều trong học tập cũng như vui chơi. Nếu chúng ta xác định được công việc mà mình mong muốn trong tương lai, chúng ta sẽ phấn đấu học tập ngay từ bây giờ, hoặc nếu chúng ta xác định được mục đích vui chơi thì chúng ta sẽ biết cân bằng thời gian vui chơi sao cho chúng không ảnh hưởng đến việc học. Nhiều lúc tôi tự hỏi: “Liệu mình có thể thay đổi cuộc sống của mình theo những gì mình mong muốn không?” Và từ đó, tôi lên kế hoạch biến ước mơ thành hiện thực gần hơn. Và rồi tôi nhận thấy rằng việc xác đinh mục tiêu đúng đắn, rõ ràng đã giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi đã không còn cảm thấy mọi thứ trở nên khó khăn nữa.

Thói quen này giúp học sinh biết đặt mục tiêu và lên kế hoạch cho bản thân. Từ đó học sinh sẽ có suy nghĩ, chuẩn bị kĩ càng trước khi làm việc gì đó. Đặc biệt trong học tập, biết xác định mục tiêu ban đầu sẽ giúp các bạn có định hướng và lộ trình đúng đắn để cố gắng phấn đấu, rèn luyện trên hành trình chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức.

Cuộc đời không phải một bài thơ với những ca từ tuyệt đẹp, những âm thanh réo rắt vui tai. Cuộc đời không phải là bài toán có sẵn phương pháp giải và người thầy luôn bên cạnh. Cuộc đời là một đại dương mênh mông. Ở nơi đó ta sẽ chiêm ngưỡng niềm vui và nỗi buồn. Cuộc đời giống như chuyến tàu. Nó có những chặng dừng chân. Mỗi chặng đó ứng với một bước ngoặt cuộc đời. Nếu ai xác định rõ mục tiêu trong tương lai thì hướng đi sẽ đúng đắn hơn, và đích đến ga nhanh hay chậm phụ thuộc vào bạn.

Như vậy, thực hiện theo thói quen số 2, mỗi bạn học sinh sẽ tự nhận thấy “Chính mình là người quyết định tương lai. Đừng để cuộc đời trôi qua một cách buồn tẻ”. Chúng ta xác định rõ tương lai, xác định rõ mục tiêu thì chúng ta sẽ thành công.

Chúng ta hãy bắt đầu với những mục tiêu đã được xác định

 Phan Hoàng Thảo Vi (học sinh lớp 11A1 – THCS & THPT Quốc tế Thăng Long)

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến