CÙNG TRÒ CHUYỆN VỀ 7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT

1471310863 | 0 bình luận | 636 xem

NÓI CHUYỆN VỀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG -  7 THÓI QUEN THÀNH ĐẠT

(7 habits of highly effective people)

Các con yêu quý!

Thế là một năm học mới đã thực sự bắt đầu sau những tháng ngày nghỉ hè tràn ngập niềm vui bên gia đình và người thân. Một năm học nữa để các con tiếp tục khám phá cuộc sống xung quanh mình với biết bao ước mơ và khát vọng. Phía trước các con có thể là con đường bằng phẳng, êm ái, ngập tràn ánh sáng có cha mẹ và thầy cô dìu dắt; nhưng đương nhiên cũng có nhiều con đường quanh co, khúc khuỷu, khó đi, đầy chông gai và thử thách.

Vậy làm cách nào để chọn được con đường đến đích thành công với những nụ cười tươi tắn trên môi mà không để lãng phí nhiều thời gian và công sức? Tất cả đều phụ thuộc vào tính cách và thói quen của mỗi người. Có những thói quen đem đến niềm vui; nhưng cũng có những thói quen chưa thực sự tốt, mang lại nỗi buồn, có thể cản trở hoặc làm hỏng con đường phía trước của chính chúng ta.

Năm học này, trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long (QTTL) của chúng ta triển khai dạy chương trình kỹ năng sống (KNS) dựa trên nội dung 7 thói quen với mục đích nhằm rèn luyện cho các con dần có được những thói quen tốt để trở nên thành đạt. Các con hiểu THÓI QUEN là gì không?

Thói quen là những việc con làm thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng tuần, … Có những thói quen tốt như gặp người lớn chúng ta biết chào hỏi lễ phép, rồi thói quen tập thể dục buổi sáng, chơi bóng đá hay nhảy dây buổi chiều, hoặc có thói quen lên kế hoạch trước khi làm việc gì đó,...

Trong chương trình học KNS từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi tuần 2 tiết, các con sẽ được tìm hiểu các nội dung của 7 thói quen gồm: sống chủ động; bắt đầu với mục tiêu đã được xác định; ưu tiên việc quan trọng; tư duy cùng thắng; hiểu rồi được hiểu (lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau); đồng tâm hợp lực và liên tục rèn giũa bản thân. 

Cây 7 thói quen để thành đạt


Thói quen 1, 2 và 3 bao gồm: Sống chủ động (be Proactive), Bắt đầu với mục tiêu (begin with The End in Mind) và Ưu tiên việc quan trọng (put First Things First); đây là những thỏa thuận tự chủ giúp các con đạt tới những “chiến thắng cá nhân”, hình thành tính cách tự lập và biết chịu trách nhiệm.

Thói quen 4, 5 và 6 gồm: Tư duy cùng thắng (think Win-Win), Hiểu rồi được hiểu (seek first to Understand, then to be Understood) và Hợp lực (Synergize); đây là những phương pháp ứng phó với các mối quan hệ, các hoạt động nhóm và công việc có tính tập thể cao, sẽ góp phần mang lại “chiến thắng tập thể”.

Và thói quen thứ 7 - Rèn giũa bản thân (Sharpen the Saw) – thói quen này giúp các con biết tự đổi mới liên tục và rèn luyện các thói quen 1-6 ở mức cao hơn.

Đây là bảy thói quen được ông Stephen R.Covey, nhà sáng lập Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey, đúc kết từ các thói quen của những nhà lãnh đạo nổi tiếng ở Mỹ, đang được áp dụng ở hơn 2.000 trường học tại hơn 150 quốc gia trên toàn cầu và được đánh giá có tầm ảnh hưởng lớn đến tư duy phát triển cho học sinh.

7 thói quen này sẽ khơi dậy tố chất tự nhiên của mỗi học sinh, giúp các con chủ động, biết đặt mục tiêu, biết lập kế hoạch cho riêng mình, ưu tiêu những mục tiêu quan trọng và biết cách hợp tác với nhau để cùng thành công trong các hoạt động tập thể ở trong cũng như ngoài trường học.

Những thói quen tốt sẽ giúp các con trưởng thành, ngược lại những thói quen xấu hay những suy nghĩ tiêu cực sẽ làm hao mòn ý chí để trở thành một người thành công trong tương lai.

Đưa vào phương pháp dạy học tích cực, chủ động và tạo động lực thúc đẩy học sinh phát huy hết khả năng của mình là những gì mà Ban giám hiệu cùng các thầy cô trường tiểu học QTTL muốn làm cho các con. Một trong những phương pháp quan trọng nhất đó là học sinh có thể tự học, tự lãnh đạo, đây được coi là nền tảng để phát huy tối đa năng lực cũng như sức sáng tạo và sự quản lý của cá nhân mỗi học sinh.

Việc áp dụng 7 thói quen để thành đạt vào chương trình KNS năm nay, các thầy cô giáo vừa có thể dạy cho các con hiểu rõ hơn từng vấn đề, giúp các con thực hành ngay trong lớp học và trong các hoạt động giáo dục cũng như hoạt động ngoại khóa của trường, đồng thời có thể áp dụng 7 nguyên tắc cho chính bản thân các con, giúp các con vận dụng được các thói quen này không chỉ tại lớp học mà còn tại gia đình và phạm vi ngoài trường học. 

Chúng ta hãy cùng nhau ghi nhớ và trải nghiệm các thói quen trong năm học này một cách đầy tự tin và tích cực nhé!

Thói quen 1: Có thái độ sống tích cực. (Có trách nhiệm với bản thân)

Thói quen 2: Biết định hướng tương lai. (Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống.)

Thói quen 3: Việc hôm nay không để ngày mai. (Phải biết ưu tiên, điều gì quan trọng thì hãy làm trước.)

Thói quen 4: Tư duy cùng thắng. (Tập có thái độ không mong ai thua cuộc.)

Thói quen 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu. (Phải biết lắng nghe một cách chân thành.)

Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác. (Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.)

Thói quen 7: Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng. (Hãy liên tục học hỏi để làm mới bản thân mình và luôn hướng về phía trước.)

Biểu tượng sinh động cho 7 thói quen để thành đạt


Cô hi vọng thông qua việc được học, thực hành và rèn luyện, các con biết ứng dụng 7 thói quen của người thành đạt vào trong cuộc sống hằng ngày để có thể giải quyết các vấn đề như:           

  • Biết nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm
  • Tìm được động cơ học tập. Có thể tự lập, biết chăm sóc bản thân.
  • Xác định được mục tiêu, biết cách lập kế hoạch cho riêng mình.
  • Có mối quan hệ tốt với gia đình và bạn bè cùng lớp, cùng trường.
  • Tăng sự tự tin và lòng tự trọng.

Cuối cùng, cô muốn gửi tới các con một thông điệp của tác giả có nhiều ý nghĩa mang đậm sức sống mãnh liệt, giàu tính nhân văn, đó là: “Biết nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng. Bạn trẻ, bạn sẽ dời được núi!”

Cô chúc các con hãy luôn có niềm tin và hi vọng rồi chúng ta sẽ làm được nhiều việc lớn. Chúc các con có một tuần học mới với nhiều niềm vui và tiếp thu được thật nhiều điều bổ ích.


Cao Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long


 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến