DẠY VÀ HỌC ĐỂ THI THPT QUỐC GIA 2017 ĐẠT KẾT QUẢ CAO

1476321799 | 0 bình luận | 724 xem

Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức chốt phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Thay vì thi 8 môn như năm 2016, thí sinh năm 2017 sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong năm học này, nội dung đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12. Các bài Toán, và Khoa học Tự nhiên thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học tự nhiên có 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài 50 phút/môn. Bài thi Toán có 50 câu trắc nghiệm, làm trong 90 phút.


Nắm bắt được sự đổi mới trong hình thức thi THPT quốc gia 2017, tổ Tự nhiên đã tiến hành họp tổ, thảo luận để xây dựng ngân hàng câu hỏi cho mỗi môn, xây dựng ma trận đề thi theo kiểu mới và giải quyết những khó khăn với hình thức thi trắc nghiệm của môn Toán.

Để các em học sinh có được tâm lý vững vàng và tự tin bước vào kì thi quan trong này, bản thân mỗi người giáo viên và mỗi học sinh cần có sự đầu tư đúng mức vào việc học và tự tìm ra cho mình phương pháp dạy - học phù hợp nhất.

Như Bộ đã định hướng, đề thi năm nay chỉ thuộc phạm trù kiến thức lớp 12. Ở thời điểm này, nhiệm vụ quan trọng nhất của học sinh là lấy kiến thức căn bản chắc chắn kết hợp với làm quen hình thức thi trắc nghiệm. Để làm được việc đó, bản thân người giáo viên cần phải soạn kỹ bài, nghiên cứu thấu đáo tài liệu liên quan đến bài học trước khi lên lớp, không ôm gồm dạy hết, nói hết những gì mình biết mà chắt lọc, lựa chọn những đơn vị kiến thức căn bản đưa vào bài học. Đồng thời phải biên soạn hệ thống các câu hỏi bài tập dưới dạng trắc nghiệm để học sinh vận dụng ngay sau mỗi bài. Giáo viên có thể đưa ra dưới nhiều dạng khác nhau (phiếu bài tập, chơi trò chơi, hỏi vấn đáp nhanh,…).


Với các môn khoa học tự nhiên, cần sử dụng máy tính bỏ túi, người giáo viên cũng cần hướng dẫn các em kỹ năng xử lý máy tính, các thao tác để có thể giải nhanh hơn, giúp nhiều trong việc có thể kiếm điểm. Trong quá trình ôn tập nên lưu ý thêm cho học sinh việc rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của mình để khi làm bài có thể áp dụng phương án loại trừ.

Trong quá trình làm bài, các học sinh cần rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ nhanh bởi số lượng câu hỏi là rất nhiều. Học sinh cần đọc nhanh và phân loại, phân nhóm các câu hỏi, xác định các câu hỏi thuộc nhóm thế mạnh của mình và giải các câu hỏi đó.

Có những câu hỏi làm bằng phương pháp trực tiếp nhưng cũng có một số câu hỏi học sinh cần vận dụng phương pháp giải gián tiếp đó là loại trừ. Có những bài không cần làm ra hết nhưng qua một vài thao tác nháp có thể loại trừ được một vài phương án, sau đó bằng việc phân tích, vận dụng các kiến thức liên quan để đi đến đáp án cuối cùng. Những câu dễ nhất ở mức độ nhận biết cần tranh thủ làm thật nhanh những câu này, có thể trong vòng 15 giây chứ không dùng đến 1-2 phút, để nhường thời gian cho các câu hỏi khác.

Tóm lại, để có được kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia 2017, về phía các thầy cô, cần dành nhiều thời gian rèn kĩ năng cho các em, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức. Về phía các em học sinh, cần tiến hành ôn luyện từ từ; kiên trì, nhẫn nại, tự lấp đầy các lỗ hổng kiến thức; trao đổi với bạn bè, thầy cô; tự vạch ra một kế hoạch khả thi và tự mình thực hiện kế hoạch do chính mình đã vạch ra. Làm tốt những điều này, chắc chắn kết quả thi THPT quốc gia năm nay của trường ta sẽ đạt kết quả tốt.

Tổ Tự nhiên trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long.

Biên tập: Ban truyền thông trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến