HỌC SINH HÀ NỘI VĂN MINH - THANH LỊCH

1476322765 | 0 bình luận | 747 xem

Trong buổi chào cờ ngày 10/10/2016, các bạn học sinh trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long triển khai phần sinh hoạt dưới cờ với chủ đề: “Kỷ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ đô” và “Học sinh Hà Nội thanh lịch, văn minh.”

Đúng ngày này 62 năm về trước, sau chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ, đồng thời rút hết quân về nước. Đúng 8 giờ sáng ngày 10/10/1954, các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam tiến vào từ năm cửa ô, tiếp quản Thủ đô sau chín năm bị tạm chiếm. Hà Nội từ đây sạch bóng quân thù, cờ hoa hân hoan đón mừng những người con chiến thắng trở về trong ngày lịch sử. Sự kiện đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa cực kỳ to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Thủ đô Hà Nội từ đây hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân; nhân dân lao động xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ vận mệnh của mình.

Mở đầu chương trình, các thầy cô giáo và các bạn học sinh trong toàn trường cùng sống lại giây phút lịch sử hào hùng ấy qua ca khúc “Tiến về Thủ đô”, sáng tác Nhạc sĩ Văn Cao với sự thể hiện của các thầy cô giáo và các bạn học sinh đến từ trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long.


Hơn 1000 năm kể từ cuộc dời đô lịch sử của Lý Công Uẩn, 62 năm giải phóng Thủ đô,  Thăng Long – Hà Nội là nơi kết tinh, hội tụ và lan tỏa những giá trị đặc sắc, vừa mang nét riêng, vừa mang tính dân tộc. Dặm dài lịch sử song hành với những thăng trầm của công cuộc dựng nước và giữ nước đã giúp mảnh đất kinh kỳ thẩm thấu, chắt lọc và tỏa sáng vẻ đẹp hào hoa, lịch lãm. Vẻ đẹp ấy đã đi vào thơ ca từ ngàn xưa. Hẳn chúng ta không ai là không biết tới câu ca của Nguyễn Công Trứ:

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.”

Thủ đô ngày hôm nay đang ngày càng phát triển và đổi mới, Vậy học sinh Thủ đô cần phải làm gì đề giữ gìn nét đẹp thanh lịch, văn minh của ông cha ta từ ngàn đời nay? Trao đổi về vấn đề này, đại diện học sinh các lớp được mời lên sân khấu tham dự diễn đàn ngắn với chủ đề: “Học sinh Hà Nội thanh lịch, văn minh”.


Tại diễn đàn này, các em được bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về việc làm thế nào để học sinh Hà Nội giữ gìn và phát huy nét đẹp thanh lịch, văn minh trong bối cảnh hiện nay. Tất cả đều nhất trí với quan điểm trong xu hướng toàn cầu hóa, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp, giá trị truyền thống các em còn phải hướng đến tính hiện đại, hội nhập với toàn cầu.

Kết thúc diễn đàn, cô giáo Hoàng Hường nhấn mạnh với các em học sinh trong toàn trường về sứ mệnh đặc biệt của học sinh Hà Nội: “Các em là học sinh Thủ đô, ngoài những đặc điểm giống với học sinh cả nước, các em còn mang trong mình một sứ mệnh đặc biệt: Các em đại diện cho học sinh cả nước đón tiếp những vị khách quốc tế, giao tiếp với lãnh tụ và đón đồng bào cả nước về với Thủ đô. Chính các em là tương lai, là sức mạnh của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Vì vậy, là học sinh Hà Nội, chúng ta hãy giữ gìn và phát huy nét đẹp văn minh, thanh lịch. Nếu chúng ta mới đến Hà Nội, chúng ta hãy học tập nếp sống văn minh thanh lịch của người dân Thủ đô. Rồi sau này có cơ hội đi đến những phương trời xa, bên cạnh việc tiếp thu những tinh hoa của những miền đất khác thì vẫn hãy luôn giữ trong mình nét đẹp văn minh, thanh lịch của người con Hà Nội. Nó như là một cách để tiếp bước cha ông giữ gìn và lan tỏa  nét đẹp hào hoa, lịch lãm của người dân đất kinh kỳ đi muôn phương.”


Buổi chào cờ đầu tuần kết thúc trong không khí phấn khởi tươi vui hướng về ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô cùng lời hứa tiếp tục phấn đấu xây dựng và phát huy nét đẹp thanh lịch văn minh trong nếp sống của tất cả các em học sinh trong toàn trường.

Tin bài và ảnh: Ban truyền thông trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long.

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến