VAI TRÒ CỦA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN TRONG NHÀ TRƯỜNG

1477461062 | 0 bình luận | 619 xem

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức của con người giống như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của đạo đức trong đời sống xã hội: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Nhưng trong thực tế thời gian gần đây, hiện tượng học sinh tham gia tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng, mà nguyên nhân chủ yếu đẫn đến tình trạng đó là do sự xuống cấp về mặt đạo đức. Đây là vấn đề cấp thiết hiện nay đòi hỏi chúng ta phải thắng thắn nhìn nhận và có những giải pháp giải quyết, nếu không sẽ dẫn đến sự đổ vỡ về nhiều mặt của đời sống xã hội.   

         

    Học sinh trung học đang thảo luận nhóm trong giờ Giáo dục công dân


Như chúng ta đã biết, một hành vi sai trái thường bắt nguồn từ những quan điểm sai lệch, chính vì vậy cần phải hướng con người đến những quan điểm đúng đắn, phù hợp các chuẩn mực đạo đức của xã hội, để từ đó hình thành nên những thói quen đạo đức, hành vi tốt. Trong trường phổ thông, môn học giúp hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đó chính là môn giáo dục công dân. Các kiến thức của môn giáo dục công dân góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh cho học sinh, giúp các em phân biệt được phải, trái, đúng sai, biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, lễ phép, dũng cảm; biết yêu thương, sẻ chia, vị tha, giúp đỡ, hiếu thảo…. trong cuộc sống, biết nhìn nhận mọi vấn đề một cách khách quan. Đặc biệt những kiến thức của môn giáo dục công dân giúp học sinh hình thành những kĩ năng sống cơ bản, như: kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tiếp nhận và xử lí thông tin, nhận biết, phán đoán, phân tích… Nhờ những kĩ năng này mà học sinh có thể tự tin hơn trong cuộc sống, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Các bạn đang chăm chú đưa ra các phương án cho câu hỏi về kỹ năng mềm


Như vậy, có thể nói môn giáo dục công dân có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường; giúp học sinh có được những kĩ năng, kĩ xảo để ứng xử phù hợp trong cuộc sống.

 

Hoàng Thị Hương – Giáo viên trung học

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến