Bé với hoạt động Khám Phá

1530326861 | 0 bình luận | 2243 xem

Năm học 2017-2018 , ngành Giáo dục đã đi sâu vào chuyên đề phát triển nhận thức, trong đó có lĩnh vực khám phá và làm quen với Toán. Trong khám phá có khám phá xã hội và khám phá khoa học. Theo quan niệm của tôi không cho trẻ học quá nhiều kiến thức trong sách vở, hay giáo viên không nên sử dụng quá nhiều phương pháp học truyền thống: trẻ ngồi hình chữ U, trong giờ học giáo viên còn nói nhiều… Trẻ mầm non học bằng các giác quan, bằng thử nghiệm, thực hành, bằng tương tác, chia sẻ kinh nghiệm, bằng tư duy suy luận và đặc biệt là học bằng chơi. Trẻ rất thích khám phá những điều mới lạ ở xung quanh mình. Hiểu được tâm lí trẻ và theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn tạo điều kiện cho các bạn học sinh được trải nghiệm trong các giờ học. Qua những giờ trải nghiệm, các bạn học sinh lớp tôi đã có một số kỹ năng mềm để áp dụng vào thực tế. Ví dụ: gói nem, nhặt rau, gói bánh chưng,…

Các bé lớp Simba 1 đặc biệt bộc lộ sự hứng thú qua giờ “Gói bánh chưng” trong dịp tết Mậu Tuất vừa qua. Trẻ được cô giao nhiệm vụ thu thập thông tin, hình ảnh từ trước tiết học để tạo sự hứng thú, tò mò. Sau đó các cô đã làm thỏa mãn sự tò mò của trẻ bằng cách cho trẻ được thực hành, được bắt tay vào làm. Cả tiết học hôm đó về phần lý thuyết trẻ rất tập trung chú ý, đến phần thực hành, tuy có hơi lộn xộn nhưng tôi cảm nhận được sự vui tươi, thích thú thể hiện trên khuôn mặt của từng trẻ qua những nụ cười rạng rỡ, khi các con được trải nghiệm những điều mới – điều mà đa số trẻ chưa được làm bao giờ. Tuy trẻ còn lóng ngóng vụng về nhưng tôi nhận thấy sự cố gắng hết sức của các con để tạo ra được những sản phẩm của mình.

Lớp Simba 1 cũng luôn nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình từ phía phụ huynh. Sau những giờ trải nghiệm đó, phụ huynh cảm thấy hài  lòng, học sinh cảm thấy thích thú khi các con được làm ra các sản phẩm từ chính đôi bàn tay của mình. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ phía phụ huynh.

Sau mỗi giờ học Khám Phá, chúng tôi luôn cố gắng tạo cho các con cảm giác hoàn thành nhiệm vụ để tạo hứng thú trong các hoạt động tiếp theo. Ngoài việc được học, khám phá cái mới trẻ còn cùng cô dọn dẹp sau hoạt động, điều đó giúp cho trẻ ý thức trách nhiệm, sự quan tâm với đồ dùng, đồ chơi. Với những hoạt động các con được trải nghiệm, các con có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng điểm tô thêm màu sắc tươi sáng trong tuổi thơ mình.

                                                              

CTV- Phạm Hải Lý

Giáo viên Mầm non 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến