Một số phương pháp rèn nếp cho học sinh tập trung kém

1572052007 | 0 bình luận | 358 xem

   Những học sinh kém tập trung  các con thường có chung đặc điểm:

- Thứ nhất là không tập trung. Dù trong bất kì tiết học nào, đòi hỏi tư duy hay sáng tạo các con đều mất tập trung và không hợp tác với giáo viên.

- Thứ hai là khó kiểm soát hành động của bản thân. Con rất hiếu động, thường xuyên chạy ra khỏi chỗ tự do, chạy quanh lớp, thậm chí còn trèo lên bàn, coi mặt bàn như nền nhà mà nhảy qua.  Có những bạn còn đánh bạn, cắn bạn. Thầy cô thấy đấy, có những lúc các con ý thức được việc làm của mình nhưng không thể kiểm soát được hành động của bản thân. Có những bạn thì giờ học nào cũng là giờ âm nhạc, hứng lên là con hát thôi.

- Thứ ba là con không tự phục vụ được bản thân. Đây là những bạn rất đặc biệt, bị thiệt thòi về sức khỏe. Con không thể tự xúc ăn, không thể tự làm vệ sinh cá nhân. Nhiều khi trong giờ học lỡ chẳng may hắt hơi, hoặc tiểu ra quần con đều cần đến sự trợ giúp của cô giáo.

Tôi nghĩ rằng sau những đặc điểm mà tôi vừa nêu ra ắt hẳn thầy cô cũng sẽ có những phút giây “gợn” trong lòng. Chúng ta, thậm chí là bố mẹ của trẻ đều mong muốn chúng là những em bé ngoan ngoãn, thông minh. So với các bạn học sinh bình thường khác các con thiệt thòi hơn rất nhiều. Nếu như chúng ta không giang rộng vòng tay, cho trẻ cơ hội mà né tránh chúng thì các con sẽ như thế nào?

Như các thầy cô đã thấy BGS có HS đặc biệt, thậm chí có những bạn theo học đến hết cấp. Qua điều này có thể thấy BGS là một môi trường GIÁO DỤC mang tính NHÂN VĂN cao. BGS không phân loại học sinh mà luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để các con hòa nhập và phát huy điểm mạnh của bản thân trẻ. Mỗi học sinh đều được tôn trọng đứng vị trí số 1 không có số 2. Đó là chủ trương của Hội đồng giáo dục và cũng  là quan điểm  của PGS Hoàng Xuân Tiến - người thầy luôn mong muốn  xây dưng môi trường GIÁO DỤC giàu tình yêu thương, mang đậm tính nhân văn.

   Hiểu được điều ấy nên trong quá trình tuyển sinh đầu cấp các thầy cô khối 1 luôn chào đón các con. Chia sẻ với thầy cô nhiều khi dạy một bạn như vậy tương đương 10 bạn khác nhưng  chúng tôi vẫn luôn cố gắng làm sao giúp các con vào nề nếp để nhanh chóng hòa nhập với các bạn.

Phải nói là đưa các con vào nếp đã khó rồi, rèn cho các con kĩ năng  khác còn mất công và vất vả hơn rất nhiều. Chính vì vậy hôm nay chúng tôi chia sẻ với thầy cô một số biện pháp như sau :

- GV phải có tình yêu thương, tâm huyết với nghề cảm hóa HS bằng tình cảm: Khi chúng ta thật sự yêu nghề, yêu trẻ ta mới đủ bao dung và kiên nhẫn để lắng nghe, tìm hiểu tâm lí trẻ, tìm tòi những biện pháp giáo dục phù hợp nhất cho từng bạn. Trẻ con rất nhạy cảm, khi chúng cảm nhận được ở thầy cô tình yêu thương và sự tin tưởng các con sẽ rất tín nhiệm và vâng lời thầy cô.

- GV phải kiên nhẫn, kiên trì và bao dung: Chúng ta đều biết các con đều rất đặc biệt, bởi vậy nên không thể đòi hỏi các con thay đổi, tiến bộ trong ngày 1 ngày 2. Phải kiên nhẫn, kiên trì cố gắng từng ngày. Bỏ công bỏ sức gấp nhiều lần, liên tục thay đổi cách dẫn dắn để gợi hứng thú cho trẻ.

- Đặt mục tiêu phù hợp cho từng bạn: Mỗi bạn sẽ có một đặc điểm khác nhau, khả nang tư duy nhận thức và kiểm soát hành vi khác nhau. Chúng ta cần tìm hiểu và đặt ra mục tiêu phù hợp nhất cho từng bạn miễn sao con tiến bộ từng ngày so với chính con. Đó cũng là phương pháp giúp thầy cô giảm bớt áp lực lên trẻ.

- Yêu thương nhưng vẫn phải có kỷ luật, thậm chí ra quyết định với trẻ. Với các bạn chúng ta phải mềm mỏng đúng lúc, đúng chỗ, khen chê kịp thời, nhưng có những lúc phải ra lệnh

Thực sự với sự dày công và tâm huyết như vậy chúng tôi cũng nhận được kết quả rất đáng mừng. Các con ngày càng tiến bộ, dần kiểm soát được hành vi, tập trung hơn trong giờ học. tích cực tham gia các hoạt của lớp, sôi nổi thảo luận nhóm trong các tiết học. Con mở lòng hơn mạnh dạn giao tiếp với mọi người. Gia đình cũng cảm nhận được sự tiến bộ từng ngày của con, rất phẩn khởi và ghi nhận .Có phụ huynh tâm sự với cô là “ Cảm ơn các cô rất nhiều, giờ về nhà thằng bé nó khác hẳn, hay kể về cô về các bạn lắm, thích đi học em lắm em ạ. Cảm ơn BGS đã cho con một  môi trường, một cơ hội hòa nhập”

Giáo dục là một chặng đường dài, ắt cũng có lúc ta thấy cần tiếp thêm sức mạnh, tôi xin gửi tới thầy cô một số câu danh ngôn mà tôi rất tâm đắc, mong rằng những lúc như vậy nó sẽ giúp các thầy cô vui vẻ, thêm niềm tin yêu với trẻ, với nghề

 Bài viết: Lương Thị Đông

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến