MỘT SỐ LƯU Ý ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 12 THI TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN THI THPT QUỐC GIA 2017

1482067427 | 0 bình luận | 1105 xem

Ưu thế về số câu ở hình thức trắc nghiệm nên các kiến thức toán lớp 12 có trong đề được phủ rộng hơn so với đề tự luận. Mặt khác, với 50 câu nên các dạng bài có tính “đánh đố” đã không xuất hiện mà tất cả đều là các câu liên quan tới các kiến thức toán cơ bản trong chương trình từ mức độ kiểm tra kiến thức tới mức độ vận dụng sự hiểu biết.

Tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học (đối với những trường không đòi hỏi cao về năng lực toán học).

Cấu trúc đề thi có thể thấy gồm 7 nội dung đúng theo 7 chương trong chương trình toán lớp 12, với mỗi nội dung được sắp thứ tự theo mức độ cao dần để học sinh có thể dễ lựa chọn nhanh về thứ tự làm các câu dễ ở từng nội dung.

Ở đây cũng cần nhắc lại thời gian trung bình dành cho mỗi câu, kể cả đọc câu hỏi, nhớ lại kiến thức cơ bản và thực hiện việc lựa chọn đáp án dù là bằng cách sử dụng máy tính cầm tay hay kiểm thử các đáp án sẽ chỉ là 1,8 phút đều đòi hỏi tốc độ cao của học sinh khi tái hiện kiến thức hay quyết định hướng làm bài.

Khi ôn tập môn Toán các em cần chú ý một số lưu ý sau:

  1. 1.  Học chắc kiến thức trong sách giáo khoa

Hình thức đề thi thay đổi nhưng nội dung kiến thức, sách giáo khoa và chương trình học không thay đổi nên các em vẫn cần học chắc kiến thức đặc biệt là chương trình lớp 12.

  1. 2.  Thay đổi cách học toán

Khác với hình thức thi tự luận, thi Toán trắc nghiệm sẽ không cần quan tâm đến cách trình bày. Nghĩa là dù có mắc những lỗi như thực hiện thiếu bước, không ghi điều kiện hay nhầm lẫn giữa dấu “suy ra” và “khi và chỉ khi”….thì cũng sẽ không bị trừ điểm. Do đó điều các em cần làm bây giờ là thay đổi cách học môn Toán (hay còn gọi là tư duy làm bài) từ tỉ mỉ, cẩn thận sang nhanh, ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xácĐể làm được như vậy, không còn cách nào khác là phải luyện thật nhiều đề. Với mỗi đề thi, các em cần làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi đúng hết các câu với thời gian làm bài ngắn nhất .Hãy cố gắng viết tắt nhiều nhất có thể, chỉ cần đủ để hiểu và lập luận, tính ra đáp số.

Các em nên luyện đề thi Toán trắc nghiệm vì phương pháp và cách giải nhanh Toán trắc nghiệm khác hẳn với đề thi tự luận. 

3. Biết cách giải toán bằng máy tính Casio

Máy tính bỏ túi Casio thực sự là một “bảo bối” hữu hiệu hỗ trợ các em trong quá trình làm đề thi Toán trắc nghiệm. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn chưa biết cách khai thác hết các tính năng trong chiếc máy này, teen hãy tham khảo bài: Tuyệt kỹ bấm máy tính Casio chinh phục đề thi THPT QG môn Toán để chinh phục chiếc máy này một cách toàn diện nhất!

 Trần Xuân Đại - Giáo viên môn Toán trường THCS & THPT Quốc tế Thăng Long - BGS

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến