Triển khai Chuyên đề môn Tiếng Việt Lớp 1 theo Chương trình sách giáo khoa mới

1600771333 | 0 bình luận | 717 xem

Nhằm thực hiện hiệu quả nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hoàng Mai đã quán triệt Công văn và nhanh chóng triển khai tới các nhà trường tổ chức xây dựng các chuyên đề cấp quận ở tất cả các môn học lớp 1.

Với mục tiêu triển khai tích cực và đồng bộ việc dạy học theo chương trình Sách giáo khoa lớp 1 mới, năm học 2020-2021; xác định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn; nhận sự chỉ đạo, giao phó của lãnh đạo PGD&ĐT Hoàng Mai, sáng ngày 21/9/2020, trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long đã tổ chức thành công 2 tiết dạy chuyên đề môn Tiếng Việt theo Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018.

Cô trò lớp 1A1 trong tiết Chuyên đề Học vần - Tiết 1.

Tới dự tiết chuyên đề, nhà trường vinh dự được đón cô Đặng Thị Kim Nga - Giảng viên chính, khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, một trong các tác giả viết sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 - Bộ sách Cánh Diều, chuyên viên quận Hoàng Mai, Ban giám hiệu các trường và đại diện giáo viên dạy lớp 1 của các trường trong trong địa bàn quận.

Dù tất cả giáo viên dạy lớp 1 đều đã được tiếp cận với sách giáo khoa mới trong quá trình chọn sách nhưng việc triển khai vào dạy học thực tiễn tại các nhà trường chắc chắn không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi đưa vào hình thức tiếp cận mới, những vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Điểm mới của chương trình sách giáo khoa lớp 1 năm nay nằm ở cách tiếp cận của học sinh và phương thức truyền đạt của giáo viên. Để xây dựng các tiết học, giáo viên đã bám sát mục tiêu giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Học sinh được hoạt động, trải nghiệm nhiều hơn, giúp các bạn nhỏ biết ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống.

Học sinh tự tin với các nội dung mới trong bài học.

Để có được tiết học theo phương pháp mới, đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long đã tập trung nghiên cứu và thảo luận, lên ý tưởng nội dung bài dạy sao cho đúng trọng tâm nhất. Trong khoảng thời gian không nhiều, Ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên lớp 1 cũng đã xây dựng được tiết học chuyên đề với mục đích đưa hình thức dạy học mới, phương pháp mới vào truyền đạt theo nội dung sách giáo khoa chương trình mới nhằm phát triển năng lực người học một cách tối đa. Với tinh thần đổi mới, bộ sách và các bài học tập trung vào việc đưa bài học vào thực tiễn, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn, học sinh có cơ hội thực hành nhiều hơn, biết áp dụng các kiến thức vào thực tế, khơi gợi tinh thần tự tìm hiểu và sáng tạo của các bạn nhỏ. Với tinh thần tập thể cao, khả năng sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học và kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin tốt, các tiết học đã diễn ra thành công. Các cô giáo đã truyền cảm hứng vào tiết dạy với lòng yêu nghề và tinh thần nhiệt huyết. 

Sau phần thống nhất chuyên môn qua hai tiết chuyên đề Tiếng Việt và nhờ những lời chỉ dẫn, giải đáp tận tình, tâm huyết của giảng viên, chắc chắn mỗi giáo viên sẽ hiểu nhiều hơn, rõ  hơn về nội dung truyền tải của bộ sách mà tác giả muốn gửi gắm, từ đó sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo để truyền đạt kiến thức cho học sinh theo tinh thần đổi mới. Theo đó, giáo viên được linh hoạt trong việc sử dụng kết hợp sách giáo khoa phiên bản điện tử và sách giấy, để từ đó phát huy tối ưu được các thế mạnh của bộ sách.

Cô Đặng Thị Kim Nga - Giảng viên chính, khoa Giáo dục Tiểu học

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, giải đáp các vướng mắc của giáo viên.

Có thể thấy, việc triển khai các chuyên đề, tiết dạy mẫu như Phòng Giáo dục & Đào tạo Hoàng Mai đang triển khai có hiệu quả là đường đi đúng hướng, được các nhà trường và giáo viên coi là một giải pháp quan trọng để giáo viên có thể học hỏi, chia sẻ và hình dung rõ nhất về các phương pháp tổ chức lớp học sao cho hiệu quả nhất.

Hi vọng sau mỗi tiết chuyên đề, rút kinh nghiệm, giáo viên các trường Tiểu học quận Hoàng Mai nói chung và tập thể giáo viên trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long nói riêng sẽ có thể hoàn toàn tự tin khi bước vào giảng dạy Chương trình Giáo dục Phổ thông mới một cách vững vàng, mang lại nhiều tiết học hay và mở ra những chân trời sáng tạo cho học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước trong thời kì đổi mới như hiện nay.

Một số hình ảnh trong buổi Chuyên đề, hội thảo:

Cô giáo Thân Thương trong tiết dạy chuyên đề.

Chuyên viên Phòng giáo dục & Đào tạo quận Hoàng Mai chủ trì hội thảo xây dựng chuyên đề.

Ý kiến đóng góp, xây dựng, thống nhất chuyên môn tại buổi hội thảo chuyên đề.

Tin bài: Ms. HC - Ban truyền thông Tiểu học

Ảnh sự kiện: Ban truyền thông BGS

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến