Các kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh tiểu học

1570614005 | 0 bình luận | 393 xem

Trong giáo dục ở cấp tiểu học, kỹ năng sống là những khả năng được rèn luyện và đáp ứng các nhu cầu cụ thể trong cuộc sống của chính mỗi học sinh, như chuẩn bị thức ăn, sắp xếp đồ dùng cá nhân, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, cách diễn đạt,...

Trong những năm trở lại đây, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai và hưởng ứng mạnh mẽ, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long luôn chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào đều đòi hỏi chúng ta phải có những kỹ năng tương ứng. Rèn luyện kỹ năng sống nhằm giúp học sinh rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống, thói quen và kĩ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cuộc sống và kỹ năng trong học tập, lao động, vui chơi giải trí.

Song song với việc rèn kỹ năng, học sinh cần được rèn thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Đối với học sinh tiểu học, việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.

Tại trường, giáo viên rèn cho học sinh từ những kỹ năng đơn giản như biết giới thiệu về bản thân, về gia đình, về trường lớp học và bạn bè thầy cô giáo. Học sinh biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và ở nơi công cộng; biết nói lời cảm ơn, xin lỗi; biết phân biệt hành vi đúng sai và kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích.

Ngoài ra, học sinh cần hiểu và áp dụng được các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết vào cuộc sống thường nhật; kỹ năng quan sát, kỹ năng đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm; kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung; kỹ năng kiểm soát tình cảm, kỹ năng kiềm chế; kỹ năng hoạt động nhóm trong học tập vui chơi và lao động. Tất cả đều là những kỹ năng quan trọng mà không phải ai cũng thành thạo hay xử lý được nhanh nếu chúng ta không rèn luyện thường ngày.

Để triển khai tốt việc giảng dạy các kỹ năng cho học sinh, mỗi giáo viên đều áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm đạt hiệu quả trong quá trình rèn kỹ năng cho học sinh tiểu học như đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn, sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, luôn tạo cho học sinh tính chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập; tạo được bầu không khí cởi mở, thân thiện. Trong các giờ học, giáo viên luôn tạo cơ hội cho học sinh được nói, được trình bày trước nhóm bạn, trước tập thể qua đó góp phần tăng sự tự tin cho  mỗi học sinh.

Nhằm phát triển các kỹ năng mềm, học sinh còn được tham gia các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi bằng các hình thức như Rung chuông vàng, Trạng nguyên nhí, Sân chơi cuối tuần...; Hàng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại, trải nghiệm để mở rộng kiến thức về xã hội cũng như cải thiện các kỹ năng mềm như cha ông ta đã từng nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo nhà trường, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh được giáo viên tích cực, chủ động lồng ghép vào các tiết dạy của từng bộ môn học, trong và ngoài lớp học, vào các tiết chào cờ đầu tuần cũng như các hoạt động sinh hoạt của học sinh tại trường và hoạt động ngoại khóa.

Hi vọng với những khoảng thời gian sinh hoạt và học tập bổ ích cùng thầy cô dưới mái trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long, các bạn học sinh sẽ tiếp nhận được thật nhiều các kỹ năng trải nghiệm cho riêng mình làm hành trang vào cuộc sống.

Một số hình ảnh trải nghiệm của các bạn học sinh tiểu học:

Bài viết: Thầy giáo Tống Xuân Hoài

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến