Hãy luôn thay đổi vì một trường học hạnh phúc!

1631778774 | 0 bình luận | 529 xem

Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến"; nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới!

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Bill Gates Schools, thể hiện quyết tâm từ ban lãnh đạo trường tới các thầy cô giáo; đòi hỏi từ người lãnh đạo, từng giáo viên, đến phụ huynh và học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến, thay đổi và tự thay đổi.

Tại Bill Gates Schools, niềm khát khao ấy đã được lan tỏa từ những thầy cô giáo đã dành cả cuộc đời gieo hạnh phúc cho con trẻ, đến những tâm hồn trẻ thơ. Mong muốn của các thầy cô là làm sao học sinh đến trường không phải chỉ để học, mà là đến ngôi nhà thứ hai để sống và cuộc sống luôn cần có hạnh phúc. Để mục tiêu đó đạt được thì mỗi người luôn định hướng được những tiêu chí cụ thể mang tính đặc trưng phù hợp với thực tế của nhà trường, cũng như tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. Tất cả từ quản lý, hiệu trưởng, cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh đã quyết tâm thay đổi để đạt được 5 tiêu chí:

Yêu thương – Tôn trọng – An toàn – Hiểu – Giá trị

Phải biết cách yêu thương mọi người và được yêu thương;

Phải biết tôn trọng mọi người và được tôn trọng;

Phải biết tạo an toàn cho mọi người và được an toàn;

Phải biết hiểu mọi người và được hiểu;

Phải biết hiểu giá trị của người khác và được khẳng định giá trị của mình.

Muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì các thầy cô chúng ta phải là người hạnh phúc. Để xây dựng được lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc thì thầy cô chúng ta phải THAY ĐỔI.

Thay đổi vì một lớp học hạnh phúc!

Thay đổi vì một cấp học hạnh phúc!

Thay đổi vì một trường học hạnh phúc!

Giáo viên phải là người thay đổi đầu tiên (thay đổi chính mình để tìm kiếm giá trị hạnh phúc)

Giáo viên thay đổi - Học sinh hạnh phúc.

Học sinh thay đổi - Giáo viên hạnh phúc

Học sinh, giáo viên thay đổi - Phụ huynh hạnh phúc.

Học sinh, phụ huynh thay đổi - Giáo viên và trường học hạnh phúc.

Thay đổi về tư tưởng, tư duy bản thân

- Suy nghĩ tích cực;

- Thay đổi cách cư xử thân thiện với học sinh. Hãy bình tĩnh lắng nghe học sinh và đặt mình vào vị trí của đứa trẻ ở từng độ tuổi để hiểu chúng để đưa ra những giải pháp giáo dục phù hợp nhất;

- Sẵn sàng nói lời xin lỗi học trò nếu mình sai, xin lỗi học trò chỉ làm tăng thêm uy tín trong mắt chúng mà thôi;

- Mỗi khi học trò mắc khuyết điểm thì kỉ luật tích cực là rất cần thiết, nhưng sự bao dung tha thứ là điều mà mỗi giáo viên cần phải có. Hãy làm cho lớp học có kỉ luật tích cực để tạo ra những học sinh biết rèn kỉ luật với chính bản thân mình;

- Hãy cho học sinh một cơ hội, đặt niềm tin nơi học trò;

- Hãy hết lòng với học sinh, hãy vui cùng niềm vui của trẻ, hãy chia sẻ khi học sinh có nỗi buồn.

                    Học sinh hạnh phúc thì giáo viên cũng hạnh phúc!

Đối với bản thân giáo viên: Chúng ta hãy tôn trọng, chăm sóc, yêu quý  bản thân chu đáo để mỗi khi đến trường chúng ta sẽ tự tin hơn. Khi giáo viên tự tin thì xử lí các tình huống cũng tự tin và thông minh hơn.

- Hãy tôn trọng và tự hào những gì mình có. Có trách nhiệm với mình;

- Hãy tìm nguồn năng lượng tích cực xung quanh mình;

- Hãy luôn biết ơn cuộc đời.

Bồi dưỡng và nuôi dưỡng cảm xúc cho học sinh - Hãy là người truyền cảm hứng tới học sinh

Mỗi đứa trẻ là một mầm cây cần được nuôi dưỡng bằng cảm xúc tích cực hàng ngày. Thầy cô hãy là người lan tỏa, truyền cho trẻ những cảm xúc tích cực thông qua các bài học. Giáo dục hiện đại là tương tác là phải thân ái, thân ái là phái có cảm xúc. Cảm xúc tích cực, vui vẻ, thoải mái, ấm áp sẽ có cảm giác mọi chuyện tốt đẹp, tạo cho ta nhiều ước mơ, khát khao thúc đẩy sự tử tế.

Mỗi giờ học, hãy dành 1-3 phút để bắt đầu bằng một bài hát và kết thúc bằng một nụ cười.

Hãy tạo ra môi trường học tập thú vị và thay đổi phương pháp dạy học trong từng tiết học 

Môi trường học tập thiếu hấp dẫn giáo viên thiếu nhạy cảm, phương pháp dạy học thiếu đổi mới, chỉ dạy lí thuyết hàn lâm mà không dạy học sinh đạo đức, cách làm người và kĩ năng sống thì học sinh sẽ không có hứng thú học tập.

Vì vậy chúng ta phải thay đổi môi trường, không gian lớp học và thay đổi phương pháp dạy học để các tiết học vui vẻ, hấp dẫn, thú vị, học sinh được trải nghiệm và thể hiện được các kỹ năng như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng hoạt động nhóm, tinh thần hợp tác.

Và rất đơn giản để tạo ra một môi trường và không gian lớp học thu hút học sinh. Ví dụ như ở lớp tôi, ngày nào cũng có một chiếc hộp nhỏ xinh xắn để trên bàn giáo viên. Mỗi ngày tôi sẽ để vào trong đó những lời chúc, lời nhắn nhủ cho học sinh của tôi vào đó. Buổi sáng học sinh chỉ mong đến trường để tự tay lấy trong hộp một lời chúc của cô cho một ngày mới. Cái cảm giác hồi hộp thật là hạnh phúc với các con. Phụ huynh chia sẻ: hôm nay con bị ốm nghỉ ở nhà mà cứ đoán; “Không biết hôm nay cô chúc con như nào nhỉ?… Mẹ cho con đến lớp học đi”. Hoặc là, cứ mỗi một sự kiện hay sinh nhật một bạn nào thì tôi đều tạo ra những không gian bất ngờ và tôn trọng sở thích cá nhân của học sinh bằng cách trang trí bảng , lớp học cho sinh nhật của con theo màu sắc và hình ảnh mà con yêu thích…

Chỉ cần chú ý  thay đổi bất ngờ những điều nhỏ như vậy thôi nhưng học sinh sẽ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui và hạnh phúc.

Chia sẻ cùng phụ huynh theo chiều hướng tích cực hơn

Một đứa trẻ hạnh phúc quan trọng gấp nhiều lần chúng ta hạnh phúc. Vì nó là mầm hạnh phúc trong tương lai. Con cái là niềm vui và là tài sản quý giá nhất của bố mẹ. Vậy khi chúng ta trao đổi, chia sẻ với phụ huynh về con của họ một cách tích cực thì phụ huynh sẽ cảm thấy hạnh phúc và sẽ yên tâm, tin tưởng giáo viên và nhà trường hơn.

Phụ huynh hạnh phúc thì Giáo viên và nhà trường sẽ hạnh phúc!

Quan hệ với đồng nghiệp

Hãy chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc, sẵn sàng mở lòng với người khác, lắng nghe bằng sự đồng cảm, giúp gọi tên cảm xúc tâm tư và cùng đưa ra giải pháp.

             Học cách thay đổi -  Học cách tha thứ - Nghĩ tích cực hơn

             Nói đồng ý – Bớt đổ lỗi -  Nhận trách nghiệm

             Và sống tử tế hơn mỗi ngày

 Hãy luôn là người có cảm hứng và truyền cảm hứng cho mọi người.

Xây dựng TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC là niềm mơ ước của tất cả các thầy cô. Hạnh phúc sẽ thành sự thật khi mỗi người chủ động thay đổi bản thân, tự tạo ra và duy trì hạnh phúc của mình, làm cho mình hiểu biết hơn, làm việc hiệu quả và thấy mình có ích hơn. Tôi mong rằng các thầy cô sẽ làm được điều đó. Hi vọng chúng ta sẽ xây dựng Bill Gates Schools luôn là TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC !

( Các con học sinh lớp 1A2 trong hoạt động trải nghiệm tại trường) 

Lương Thị Đông

Giáo viên Tiểu học

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến