CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP

1633603045 | 0 bình luận | 415 xem

HỌC TRONG MẮT TÔI

Tôi từng nghe nói rằng: “Cuộc đời là một dòng sông, kẻ nào không chịu học bơi thì sẽ bị nhấn chìm!”. Đúng vậy! Không học đồng nghĩa với việc bạn sẽ sớm chết chìm giữa biển đời mênh mông và tụt hậu so với thời đại. Tuy nhiên học như thế nào, phương pháp ra sao thì đó lại là một điều rất khó mà không phải ai cũng tìm được hướng đi đúng đắn. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ một vài điều về học tập của riêng mình, có thể không phù hợp với các bạn, nhưng tôi nghĩ nó vẫn có ít nhiều lợi ích để bạn xác định phương pháp học đúng đắn hơn. Như các bạn thấy, trong các tiết học, một vài bạn đã có ý thức xây dựng bài, nhưng đa số kém tương tác với thầy cô. các bạn vào lớp học muộn, không thực hiện đúng quy định, hiện tượng các bạn không bật camera hay không trả lời câu hỏi của giáo viên diễn ra thường xuyên và hầu như là mỗi ngày. Học online đối với chúng ta đã vốn khó khăn vì chúng ta cũng không thật sự chú tâm học mà các thầy cô lại không có mặt trực tiếp để sít sao trong việc này. Nay lại càng khó khăn hơn vì năm nay là năm học cuối cấp vô cùng quan trọng với các bạn. Các bạn có vô cùng nhiều những việc cần phải khắc phục nhưng tôi tin hẳn là do các bạn chưa thể xác định được mục tiêu: HỌC ĐỂ LÀM GÌ. Hầu hết các bạn đi học vì những lí do đơn giản: vì ai cũng đi học hoặc là vì bố mẹ bảo đi thì đi hay đơn giản là đi học cho vui. Vâng tôi cũng chẳng thích học vì đơn gi HỌC ĐỂ LÀM GÌ ản nó thật tốn thời gian mà chẳng thấy có ích gì cả. Tôi cũng không biết lên cấp ba mình sẽ thi trường gì, định học ngành nghề nào, vì vậy bố mẹ tôi sẽ định hướng những trường tốt nhất, phù hợp nhất .

Nhưng Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Ai cũng nghĩ rằng sống trên cuộc đời phải có lí tưởng mục đích nhưng tôi cho rằng không nhất thiết phải như vậy, việc học cần thiết cho bản thân chúng ta vì xã hội yêu cầu điều đó. Có thể bạn giống tôi, chưa xác định được mình sẽ vào trường cấp ba nào. Đừng vội chú tâm vào điều đó vì một năm cũng không hẳn là khoảng thời gian ngắn. Hãy tập trung vào việc học để nếu lỡ một ngày bạn nhận ra tương lai bạn muốn làm nghề gì, muốn vào trường cấp ba nào thì việc học lúc đó sẽ không cần gấp gáp nữa vì bạn đã có kiến thức nền tảng quan trọng. Vậy điều tôi muốn nói đến ở đây là việc tự học. Bản thân tôi thấy có nhiều bạn học nhiều nơi và tôi cũng là một trong số đó, vì nhiều thầy cô, bố mẹ cho rằng cứ học nhiều là giỏi. Nhưng theo tôi thì việc tự học là hiệu quả hơn cả. Việc tự học bao gồm đọc bài trước khi đến lớp giúp cho việc tiếp thu kiến thức mới dễ dàng hơn; trên lớp chú ý nghe giảng và chăm chỉ làm bài tập về nhà. Tự luyện bài tập sẽ giúp kỹ năng giải bài tập của các bạn nhuần nhuyễn, cũng như viết văn nhiều sẽ giúp kỹ năng viết được cải thiện, nâng cao. Có thể bạn nghĩ nhiều điều này nói thì dễ mà làm thì khó nhưng hãy cứ thử dù chỉ một lần thôi, dù bạn thấy rằng thật vô lí và chỉ những ai học giỏi và chăm học mới nói như vậy, nhưng hãy dành ra một giờ đồng hồ của bạn để chứng minh lời tôi nói đi. Có lẽ bạn sẽ thật sự thấy nó hiệu quả phần nào. Một bộ óc siêu phàm mà không được rèn luyện thì cũng chẳng hơn mấy với bộ óc bình thường mà cần cù, chịu khó. Việc làm bài tập về nhà giúp các bạn gợi nhớ và hiểu thêm về các kiến thức đã học trên lớp. Có như vậy, khi cần phải ôn luyện lại thì cũng sẽ dễ dàng hơn. Bạn biết không, có thể bạn nghĩ tôi có điểm trung bình cao và học thật tốt nhưng cũng đôi khi tôi cảm thật thật hoang mang, nản chí và muốn bật khóc khi tôi không làm được một bài nào đó thật đơn giản mà các bạn đều có thể làm được nhưng tôi thì không, nhưng tôi lại không dám hỏi thầy cô vì sợ rằng những người khác sẽ nghĩ rằng tôi thật kém cỏi. Và vâng hậu quả, hẳn là tôi bị mất gốc những kiến thức rất quan trọng. Và bạn biết không tôi đã tốn một khoảng thời gian rất dài để tự mình xoay xở với đống kiến thức đó. Vậy nếu có vấn đề gì khó khắn hay không hiểu, có thể bạn thấy ngại khi hỏi thầy cô, nhưng hãy cố gắng để làm được điều đó và nếu bạn không thể hỏi trực tiếp thì hãy nhắn tin hoặc hỏi riêng các thầy cô. Các thầy cô luôn luôn sẵn sàng giải đáp câu hỏi của bạn vì thế đừng ngại gì cả.

Ai cũng chỉ có một lần được đi học, nhưng để lãng phí khoảng thời gian tươi đẹp đầy mộng mơ dưới mái trường, thì sau này sẽ vô cùng nuối tiếc. Vì vậy đừng ép bản thân học quá nhiều vì việc này có thể phản tác dụng. Bạn cũng không cần phải chạy khắp nơi để học thêm những điều không cần thiết. Hãy học cho tốt kiến thức nền tảng và dành thời gian rảnh để ra ngoài giải trí và vui vẻ bên bạn bè.

 

Học sinh Nguyễn Thái Hà – lớp 9A1
 

 

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến