Chuyến tham quan-học tập-trải nghiệm bổ ích tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Thiên đường Bảo Sơn

1607172999 | 0 bình luận | 533 xem

Nhà triết học Goethe đã từng nhận định: "Mọi lí thuyết đều là màu xám, chỉ có cây đời là mãi mãi xanh tươi", con người có lẽ sẽ giống như một cỗ máy bất động nếu chỉ "học" mà không "hành". Vấn đề học tập-trải nghiệm đang được nền giáo dục hiện đại khuyến khích và quan tâm hơn cả, đặc biệt là trong bối cảnh sục sôi của thời đại công nghệ 4.0 - khi mà con người tiếp xúc quá nhiều với các loại máy móc, công cụ hỗ trợ. 

Luôn đặt sự phát triển toàn diện của học sinh lên hàng đầu, Hệ thống Giáo dục Billgates nói chung và trường THCS-THPT Quốc tế Thăng Long nói riêng thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa nhằm mục đích tạo không gian cho học sinh có cơ hội tiếp xúc thực tiễn, rèn luyện và nâng cao các kĩ năng cần thiết. Ngày 03/12 vừa qua, được sự nhất trí của Ban lãnh đạo và phụ huynh học sinh, trường THCS-THPT Quốc tế Thăng Long đã tổ chức chuyến đi tham quan-học tập-trải nghiệm vô cùng bổ ích cho học sinh tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam và khu vui chơi Thiên đường Bảo Sơn. 

Sáng sớm, những chuyến xe đưa học sinh đến Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, tại đây học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động lí thú. Tập trung ở khu nhà dài Ê-đê, các con được lắng nghe phần hướng dẫn học tập về sự ra đời và vai trò của các dân tộc thiểu số qua lời giảng dạy hấp dẫn từ cô giáo Lịch sử Vũ Thị Thu Hiền. Học sinh được phát phiếu học tập các câu hỏi trắc nghiệm về văn hóa dân tộc thiểu số, đó cũng là kết quả thu hoạch sau buổi trải nghiệm mà học sinh tích lũy được.

Tiếp theo, các con được theo dõi các tiết mục giới thiệu từng đặc trưng, bản sắc văn hóa của một số dân tộc thiểu số. Đầu tiên là dân tộc Ê-đê với phần thuyết trình về ngôi nhà sàn và hát những bài ca Tây Nguyên; sau đó học sinh được chứng kiến phần làm bánh tình yêu của dân tộc Tà-ôi; thưởng thức sôi ngũ sắc và trải nghiệm nhảy sạp cùng dân tộc Thái; lắng nghe điệu múa khèn của dân tộc H'Mông. Qua các màn biểu diễn học sinh càng thêm hiểu được những điều thú vị về bản sắc văn hóa dân tộc mà rất ít quốc gia nào có được, điều đó được thể hiện qua ánh mắt mong chờ và háo hức của học sinh.

Không chỉ bồi đắp về giá trị tinh thần, học sinh còn được rèn luyện về thể chất thông qua trò chơi kéo co đầy kịch tính và sôi nổi. Kĩ năng phối hợp giữa các thành viên được vận dụng triệt để, là nguyên nhân đưa đến chiến thắng của các lớp. Tiếng hò reo, cổ vũ nhiệt tình đã làm cho không khí của buổi trải nghiệm thêm náo nức giữa tiết trời se lạnh của ngày đầu đông. Kết quả, lớp 8A3 đã dành chức vô địch rất thuyết phục. 

Sau phần thi kéo co, học sinh được vãn cảnh quanh Làng văn hóa dân tộc. Các con được thưởng thức vẻ đẹp kiến trúc của tháp Chăm, tham quan nhà sàn, chơi ném còn, đi cà kheo,...Ai cũng thấy thích thú dù phải đi bộ cả quãng đường. Đây có lẽ là buổi trải nghiệm khó quên đối với các con.

Kết thúc buổi sáng tại Làng văn hóa dân tộc, buổi chiều cùng ngày, học sinh tiếp tục trải nghiệm tại khu vui chơi Thiên đường Bảo Sơn. Tại đây, học sinh được tham quan cảnh quan sinh thái, thủy cung, làng nghề, phố cổ; xem xiếc hải cẩu, xiếc chó; tham quan vườn thú Safari và tham gia các trò chơi (Vượt thác, nhà ma, đu quay dây văng, xem phim 4D,...). Học sinh được giải phóng năng lượng và rèn luyện được nhiều kĩ năng mềm qua các trò chơi vận động đồng thời nâng cao tình cảm, tình đoàn kết giữa các thành viên trong lớp nói riêng và toàn trường nói chung.

Chuyến tham quan-học tập-trải nghiệm đã khép lại an toàn và hiệu quả. Một ngày hoạt động tích cực với nhiều trải nghiệm nhân văn, bổ ích sẽ là hành trang mà các con có trong quãng đời học sinh. Hi vọng, qua những buổi hoạt động ngoại khóa này, các con thêm hiểu hơn về cuộc sống và thấy được sự cần thiết của việc "Học đi đôi với hành" để phát huy được năng lực của chính mình. 

Tiểu ban truyền thông

Trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long

Xem thêm
Chat với chúng tôi
Đăng ký trực tuyến